Thứ Ba | 02/04/2013 20:25

Liên Hợp Quốc lo ngại khủng hoảng Triều Tiên vượt tầm kiểm soát

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo tuyên bố khởi động lại lò phản ứng hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể khiến khủng hoảng vượt kiểm soát.
Phát biểu trước báo giới, ông Ban Ki-moon cho biết: "Mối đe dọa hạt nhân không phải trò chơi", đồng thời nhấn mạnh quyết định khởi động lại các cơ sở hạt nhân và lò phản ứng Yongbyon của Triều Tiên có thể khiến tình hình phức tạp hơn, cũng như đẩy căng thẳng trên bán đảo vượt tầm kiểm soát.

Những bình luận của ông Ban Ki-moon đưa ra 1 ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong bài phát biểu trước quốc hội, tuyên bố việc khởi động lại lò hạt nhân Yongbyon cũng như các cơ sở hạt nhân khác là cần thiêt.

"Hòa bình và thịnh vượng của Triều Tiên được xây dựng trên cơ sở sức mạnh hạt nhân, chỉ có như thế cuộc sống của người dân mới có thể có được ấm no hạnh phúc", ông Kim Jong-un tuyên bố.

Phát ngôn viên bộ Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cũng cho biết việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân sẽ cho phép Bình Nhưỡng có thể sản xuất plutonium, phục vụ cho cả mục đích năng lượng lẫn quân sự. Người phát ngôn cũng cho biết lò phản ứng hoạt động lại sẽ giúp Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề thiếu điện, đồng thời nâng cao vị thế của Triều Tiên.

Động thái khởi động lại lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên được cho là nhằm đáp trả lại việc Mỹ cho triển khai một loạt khí tài quân sự như máy bay ném bom B52, máy bay tàng hình B2, chiến đấu cơ F22 và khu trục hạm tới bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận chung cùng Hàn Quốc.

Trong khi đó, phản ứng trước quyết định của Triều Tiên, bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng đây là điều "vô cùng đáng tiếc", đồng thời kêu gọi kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết trong quá khứ và duy trì chương trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện