Thứ Năm | 16/05/2013 08:18

Liên Hợp Quốc kêu gọi ủng hộ phe đối lập Syria

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua 15/5 lên án chính phủ Syria của tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời ca ngợi phe đối lập.
Trong cuộc họp hôm qua, đại hội đồng 193 quốc gia của Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án hành động của chính phủ Syria của tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng trung thành với ông.

Nghị quyết cũng bày tỏ quan điểm mong muốn cấp cho phe đối lập Syria SNC một ghế chính thức trong Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu hôm qua lại chứng kiến sự suy giảm rõ rệt số lượng các quốc gia ủng hộ nghị quyết phản đối chính phủ Syria của Liên Hợp Quốc. Nghị quyết nhận được có 107 phiếu thuận, trong khi năm 2012, con số này là 133 phiếu thuận.

Trong số các nước phản đối nghị quyết hôm qua, nổi bật có Nga - một trong những quốc gia thân cận nhất với Syria. Các nhà ngoại giao cho biết phái đoàn Nga đã gửi thư cho mọi thành viên Liên Hợp Quốc, kêu gọi họ phản đối nghị quyết. Matxcơva cũng cảnh báo nghị quyết sẽ làm suy yếu nỗ lực chung của Nga và Mỹ trong việc tổ chức 1 hội nghị hòa bình cho các bên tham chiến ở Syria.

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari cũng cho rằng nghị quyết đi ngược lại những nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến 2 năm ở Syria, khiến 80.000 người thiệt mạng.

Mặc dù vậy, một số nhà ngoại giao và quan chức Liên Hợp Quốc thì không tin rằng sáng kiến do của Nga và Mỹ đủ sức để giải quyết bế tắc tại Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện