Thứ Sáu | 06/07/2012 09:18

Liên Hợp Quốc đề xuất đánh thuế tỷ phú

Thuế đánh vào giới siêu giàu, thuế khí thải, thuế trao đổi tiền tệ hay giao dịch tài chính là những đề xuất chính trong báo cáo của Liên Hợp Quốc.
Hôm qua 5/7, Liên Hợp Quốc kêu gọi đánh thuế đối với tổng số tiền thanh toán hàng năm của tỷ phú để thu hơn 400 tỷ USD mỗi năm nhằm giúp đỡ người nghèo trên thế giới.

Ý tưởng này có thể được ủng hộ đối với tỷ phú người Mỹ Warren Buffett, người đã từng phàn nàn rằng số tiền ông phải đóng thuế thấp hơn thư ký của mình. Tổng thống mới của Pháp, ông Hollande cũng đã tuyên bố một luật thế mới, theo đó những người có thu nhập trên 1 triệu euro (hơn 1,26 triệu USD)/năm sẽ bị đánh thuế theo lũy tiến lên đến 75%. Đối tượng áp dụng thuế mới là các hộ gia đình giàu có, các công ty lớn, đặc biệt là các ngân hàng và các tập đoàn năng lượng, những lĩnh vực luôn có mức lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết ý tưởng này không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nhóm mục tiêu với lý do "thuế đánh vào người giàu không được coi là một phương tiện tăng doanh thu hợp tác quốc tế".

Liên Hợp Quốc cho rằng việc tìm ra các biện pháp để giúp đỡ người nghèo trên thế giới là rất quan trọng. Ngoài thuế đánh vào thu nhập của giới siêu giàu, báo cáo điều tra kinh tế và xã hội thế giới hàng năm của tổ chức này cũng đưa ra ý tưởng về các loại thuế khác như: (1) Đánh thuế 25 USD/ mỗi tẫn lượng khí thải carbon dioxide sẽ thu được 250 tỷ USD. Thuế này sẽ được chính phủ quốc gia thu, nhưng phải phân theo từng khu vực. (2) Đánh thuế 0,005% trên tất cả giao dịch bằng đồng USD, yên, euro và bảng Anh có thể thu được 40 tỷ USD mỗi năm; (3) Thực hiện 1 phần thuế giao dịch tài chính đối với hợp tác quốc tế do Liên minh châu Âu đề xuất dự kiến sẽ thu được hơn 70 tỷ USD mỗi năm.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề nghị tăng khoản thuế lên vé máy bay mà các nước đã áp đặt từ năm 2006 nhằm giúp người nghèo thông qua cơ quan tiện nghi mua dược phẩm của Liên hợp quốc (UNITAID), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho rằng các loại thuế này sẽ kích thích "nền kinh tế xanh" và giảm thiểu bất ổn thị trường tài chính.

Nếu không có bất kỳ phản đối nào về ý tưởng thuế này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết "đổi mới tài chính" sẽ là biện pháp khả thi và cần "sự đồng thuận mạnh mẽ" của cộng đồng thế giới.

Báo cáo điều tra kinh tế và xã hội thế giới hàng năm của Liên Hợp Quốc ước tính số lượng tỷ phú có tài sản trị giá ít nhất 1 tỷ USD trên thế giới đã tăng lên 1.266 người trong năm 2012. Trong đó, số tỷ phú ở Mỹ vào khoảng 425 người, khu vực châu Á - Thái Bình Dương 315 người, châu Âu 310 người,  các nước Bắc và Nam Mỹ khác 90 người và 86 người ở khu vực châu Phi và Trung Đông.

Do cắt giảm ngân sách, viện trợ và hỗ trợ cho các nước nghèo đã giảm 167 tỷ USD so với mức mà các quốc gia giàu có cam kết trong năm 2011, Rob Vos, tác giả chính của báo cáo cho biết.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng tất cả tỷ phú trên thế giới nắm giữ khoảng 4,6 nghìn tỷ USD, vì thế 1% thuế trên tổng tài sản của họ sẽ mang lại hơn 46 tỷ USD. 1% thuế sẽ không ảnh hưởng lớn đến giới người giàu bởi một tỷ phú "trung bình" sẽ sở hữu 3,7 tỷ USD sau khi nộp thuế và nếu chi 1.000 USD mỗi ngày, một tỷ phú sẽ mất hơn 10.000 năm để dùng hết tất cả tài sản của mình.

Báo cáo cũng cho biết tài sản của các tỷ phú đã tăng trung bình 4% mỗi năm trong 2 thập kỷ qua trước khi khủng hoảng tài chính 2008-2009 diễn ra và "nếu xu hướng tăng trưởng này quay trở lại mà không bị đánh thuế, trong vòng chưa đầy 18 năm nữa, tài sản trung bình của tỷ phú sẽ tăng gấp đôi".

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện