Thứ Hai | 11/06/2012 13:54

Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng việc làm toàn cầu kéo dài

Tỷ lệ thiếu việc làm, việc làm không ổn định, lương thấp tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu hụt mạng lưới xã hội phổ biến ở hầu hết các quốc gia.
Phục hồi việc làm toàn cầu vẫn đang là thách thức cấp bách nhất. Mặc dù đã có những cải thiện nhỏ do tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia có dấu hiệu tích cực trở lại từ năm 2010, tăng trưởng toàn cầu năm 2011 suy giảm đáng kể đặt ra rào cản lớn trong thị trường việc làm.

Tỷ lệ việc làm trên dân số ở các nền kinh tế lớn (trừ Brazil, Trung Quốc và Đức) vẫn duy trì ở mức thấp so với năm 2007. Cuối năm 2011, ước tính cần thêm 48 triệu việc làm để tỷ lệ này trở lại mức trước khủng hoảng.

Ở hầu hết các nước phát triển, thị trường việc làm cuối năm 2011 thấp hơn năm 2007 và tỷ lệ thâm hụt việc làm lên tới 12 triệu. Ở nhiều nước khác, tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục tăng cao.

Tại Mỹ, mặc dù có những cải thiện gần đây, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở 8%, cao hơn mức trước khủng hoảng. Hầu như trong năm 2011, tất cả các nước châu Âu (ngoại trừ Áo và Đức) đều phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp lớn hơn so với năm 2007.

Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro tăng lên mức kỷ lục 10,9% vào tháng 3/2012, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Từng quốc gia trong khu vực khủng hoảng nợ cũng có tỷ lệ thất nghiệp đáng báo động như: Tây Ban Nha 24,1% (tăng từ mức trung bình 8,6% trong năm 2007), Hy Lạp 21,7% (tăng từ 8%), Bồ Đào Nha 13,5% (tăng từ 8,5%) và Ireland 14,5% (tăng từ 5%).

Tỷ lệ thất nghiệp trong dài hạn cũng tiếp tục tăng ở các nước phát triển, vào khoảng 40%. Đáng chú ý nhất, tỷ lệ thất nghiệp dài hạn tăng lên đáng kể ở Mỹ, Anh, các nước khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cũng tăng rõ rệt, đặc biệt là ở Tây Ban Nha.

Ngược lại, thị trường việc làm ở các nước đang phát triển dần phục hồi và tăng mạnh hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế này đang chậm lại, dấu hiệu cho thấy sự phát triển bền vững.

Cuối năm 2011, nhiều nước ở Nam Á (với nước lớn Ấn Độ), Tây Á (đặc biệt là những nước bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị), Châu Phi (gồm Nam Phi) và Mỹ Latinh (gồm Mexico và Venezuela) phải đối mặt với thâm hụt việc làm lớn hơn năm 2007.

Trong cả khu vực Đông Á và Mỹ Latinh, thị trường việc làm giảm, với tỷ lệ thất nghiệp tăng trong quý I/2012 ở Brazil, mặc dù vẫn thấp so với năm trước.

Nguồn UN


Sự kiện