Thứ Bảy | 21/04/2012 08:18

Liên Hợp Quốc bổ sung danh sách trừng phạt Iran

Ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an bổ sung danh sách trừng phạt hai cá nhân và một công ty Iran do vận chuyển vũ khí sang châu Phi năm 2010.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice hôm qua 20/4 cho biết các cá nhân và doanh nghiệp được bổ sung vào danh sách vi phạm nghị lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc khi cố gắng lên kế hoạch vận chuyển vũ khí vào Nigeria trong năm 2010.

Theo bà Ricce, cả hai cá nhân và công ty này có mối quan hệ mật thiết với lực lượng Qods thuộc Lực lượng vệ binh Hồi giáo cách mạng (IRGC), tổ chức của Iran từ lâu bị nghi ngờ là hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố và cực đoan trên toàn thế giới.

Theo Liên Hợp Quốc, những cái tên mới nhất trong danh sách trừng phạt là Azim Aghajani, thành viên quan trọng của IRCG và Ali Akbar Tabatabaei, thành viên cấp cao phụ trách các hoạt động của IRCG.

Doanh nghiệp Iran bị xử phạt là công ty thương mại Behineh, là một trong hai công ty có vai trò quan trọng trong chuyển giao bất hợp pháp vũ khí từ Iran tới Tây Phi, đồng thời là người đại diện cho IRCG trong việc giao hàng.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, các nhà chức trách Nigeria đã đệ trình khiếu nại chính thức lên ủy ban giám sát trừng phạt Iran. Trong khi đó, Tehran cũng khẳng định vào thời điểm đó nước này có thỏa thuận thương mại hợp pháp với Gambia.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện