Thứ Bảy | 28/07/2012 08:14

Liên Hợp Quốc bất đồng về hiệp ước buôn bán vũ khí

Các quốc gia đã không thể thông qua hiệp ước thương mại vũ khí do Liên Hợp Quốc đề xuất nhằm điều chỉnh ngành công nghiệp hơn 60 tỷ USD.
Các đại biểu từ hơn 170 quốc gia đã dành nhiều tháng qua tại New York để đàm phán về hiệp ước thương mại vũ khí mới. Theo nội dung chính của hiệp ước, các nước được yêu cầu phải đánh giá xem liệu hoạt động xuất khẩu vũ khí của mình có được sử dụng để tạo điều kiện hoặc thúc đẩy các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và quyền con người hay không.

Hiệp ước này đòi hỏi phải có được sự đồng thuận của tất cả các nước tham gia, do đó chỉ cần một quốc gia phủ quyết, hiệp ước sẽ không được thông qua.

Việc các nước không đạt được tiếng nói chung trong vấn đề này đồng nghĩa Liên Hợp Quốc sẽ phải tổ chức nhiều vòng đám phán mới và dự thảo hiệp ước thương mại vũ khí sẽ được trình lên Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên, và sẽ được thông qua với 2/3 số phiếu thuận. Các nhà ngoại giao cho biết nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Theo Liên Hợp Quốc, cứ mỗi phút lại có một người thiệt mạng vì bạo lực vũ trang trên khắp thế giới. Do đó, các chuyên gia kiểm soát vũ khí cho rằng cần thiết phải có một hiệp ước nhằm ngăn chặn hoạt động giao dịch vũ khí bất hợp pháp tại các khu vực xung đột hay có chiến tranh, điển hình như tại Syria.

Trong khi hầu hết các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đều đồng ý với bản hiệp ước, một nhóm nhỏ các quốc gia đã lên tiếng phản đối, trong đó có Syria, Bắc Triều Tiên, Iran, Ai Cập và Algeria.

Mặc dù vậy, các nhà kiểm soát vũ khí đổ lỗi tình trạng buôn bán vũ khí tràn lan hiện tại là do Mỹ và Nga - hai nước sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới - do không thể đưa ra quyết định ngay trong hôm qua 27/7. Cả Washington và Matxcơva cho biết họ cần thời gian để làm rõ mọi điều khoản và giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong hiệp ước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện