Thứ Ba | 10/03/2015 13:27

Libya trên bờ vực vỡ nợ

Chính phủ Libya sẽ cạn tiền trong vòng 18 tháng tới.

Đó là thông tin mà Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mashala Zwai vừa chia sẻ với báo Telegraph của Anh trong bối cảnh chiến sự đang cản trở hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ - nguồn thu chính của quốc gia này.

Ông Zwai cảnh báo, Libya có thể trở thành Somalia thứ hai. “Đây là thời điểm vô cùng quan trọng trong tình hình hết sức nan giải. Đến năm sau, chính phủ sẽ không còn khả năng thanh toán các khoản lương”, ông Zwai nói.

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc Libya – một trong những nước giàu tài nguyên dầu nhất châu Phi đối mặt với chiến sự leo thang căng thẳng. Các cơ sở dầu của Libya cũng trở thành chiến trường giữa quân chính phủ và các phần tử vũ trang đang tìm cách giành quyền kiểm soát đất nước.

Libya cũng là tâm điểm của các cuộc tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuối tuần trước, các tay súng đã tấn công vào một mỏ dầu ở thành phố duyên hải phía nam của Libya khiến 11 công nhân thiệt mạng, ngoài ra cũng bắt cóc 10 lao động người nước ngoài. IS những ngày gần đây cũng tuyên bố chiếm giữ một số mỏ dầu ở Libya.

Chiến sự không có dấu hiệu lắng xuống khiến chính quyền Libya tính đến việc tạm ngừng hoạt động sản xuất dầu vốn mang lại nguồn thu chính cho nước này. Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) tuyên bố 11 trong số các mỏ dầu của nước này đang không hoạt động và có thể buộc phải ngừng sản xuất dầu mỏ trên toàn quốc.

Doanh thu từ dầu mỏ của Libya giảm một cách chóng mặt, từ 60 tỷ USD năm 2012 hiện tại còn 15 tỷ USD, ông Zwai cho biết.

Trong khi đó, Phương Tây lo ngại sự gia tăng hỗn loạn ở Libya có thể tạo điều kiện cho các phần tử cực đoan chiếm thêm lãnh thổ nước này, từ đó trở thành mối đe dọa đối với các nước châu Âu ở bên kia Địa Trung Hải.

Nguồn DVO/Telegraph