Thứ Ba | 26/08/2014 20:59

Libya rơi vào tình trạng hai chính phủ

Cuộc khủng hoảng chính trị vừa bùng nổ ở Libya đang khiến cho quốc gia này dễ lâm vào cảnh “nồi da nấu thịt”.
Nói thế là bởi lẽ, hôm 25/8, trong một động thái bất ngờ, Đại hội nhân dân toàn quốc (GNC), tức Quốc hội mãn nhiệm của Libya đã nhóm họp trở lại và chỉ định Omar al-Hassi một nhân vật ủng hộ Hồi giáo, là giáo sư đại học “thành lập chính phủ cứu rỗi”. Đồng thời, các nghị sĩ của GNC cũng tuyên bố không công nhận Quốc hội Libya mới nhậm chức hồi đầu tháng 6.

Động thái này được xem là sẽ đẩy Libya vào tình trạng bế tắc hơn nữa, với 2 chính phủ và 2 Quốc hội cùng tồn tại trong bối cảnh tình hình chiến sự ác liệt tại thủ đô Tripoli và thành phố Benghazi, Trước đó, Quốc hội mới ở Libya đã phải tổ chức các phiên họp ở Tobruk vì lý do an ninh và bầu ông Abdullah al-Thinni làm Thủ tướng.

Trong khi đó, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục gia tăng ở Libya. Lực lượng Hồi giáo đã tổ chức ăn mừng sau khi mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực thủ đô Tripoli, đặc biệt là sân bay và một số địa điểm trọng yếu khác. Các cuộc giao tranh xuất hiện từ sau khi các ứng viên của lực lượng này không trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6 và lực lượng quân đội Libya mở chiến dịch chống Hồi giáo và các đồng minh ở thành phố Benghazi.

Nguồn CAND


Sự kiện