Thứ Bảy | 07/07/2012 06:17

Libya chuẩn bị bầu cử dân chủ đầu tiên sau hơn 50 năm

Hôm nay 7/7, người dân Libya chuẩn bị bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội lần đầu tiên sau hơn một nửa thế kỷ.
Cuộc bầu cử lần này có sự tham gia của hơn 3.700 ứng cử viên, trong đó có hơn 2.500 ứng cử viên tự do. Hơn 1.200 ứng cử viên còn lại thuộc 142 tổ chức chính trị. Các cử tri sẽ lựa chọn một hội đồng gồm 200 thành viên để có thể bầu ra nội các thay thế chính phủ tự bổ nhiệm tạm thời và chọn ra thủ tướng mới.

 Khi Quốc hội mới được thành lập, Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) đang tạm nắm quyền tại Libya từ tháng 8/2011 sẽ từ chức.

Quốc hội cũng sẽ chỉ định một ủy ban chịu trách nhiệm soạn thảo hiến pháp mới dưới sự bầu trực tiếp bởi người dân Libya - theo công bố của các nhà lãnh đạo chuyển tiếp của Libya vào ngày 5/7. Các nhà phân tích cho rằng động thái này nhằm xoa dịu những người chủ trương lập chế độ liên bang kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Sau  khi hiến pháp mới được soạn thảo, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức, và nếu hệ thống nghị viện được thiết lập thì cuộc bầu cử pháp lý đầy đủ sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng.

Cuộc bầu cử sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi cả những người ủng hộ và phê bình chiến dịch ném bom của NATO, chiến dịch đã hỗ trợ cuộc nổi dậy "Ả rập mùa xuân" kết thúc chế độ độc tài Gaddafi.

Tuy nhiên, nhiều trong số 2,7 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu vừa có cảm giác hào hứng về nền dân chủ đầu tiên nhưng cũng vừa lo sợ rằng cuộc bầu cử sẽ bị tấn công bởi lực lượng dân quân trung thành, lực lượng đã phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh vô phát luật hiện hành.

Trước Libya, các cuộc bầu cử ở Tunisia và Ai Cập, hai nước có làn sóng biểu tình lật đổ chính phủ đã đưa các đảng Hồi giáo lên nắm quyền. Những chiến thắng này đã củng cố thêm lòng tin chiến thắng đối với các ứng viên thuộc các đảng Hồi giáo ở Libya.

Libya đang đối mặt với sự trì trệ về kinh tế sau khi phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo trong năm 2012, GDP của Libya sẽ tăng trưởng khi sản lượng dầu được khai thác đạt mức kỷ lục 1,35 triệu thùng/ngày thay vì 0,51 triệu thùng/ngày trong năm 2011.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện