Thứ Hai | 08/10/2012 07:11

Libya bãi nhiệm thủ tướng mới

Hôm qua 7/10, quốc hội Libya đã bỏ phiếu bãi nhiệm thủ tướng mới, nhấn mạnh sự khó khăn trong việc đoàn kết các phe phái ở nước này.
Quốc hội Libya đã bác danh sách nội các được thủ tướng Mustafa Abushagur đề nghị qua cuộc biểu quyết với 125 phiếu chống, 44 phiếu thuận với nhiều phiếu trắng, dẫn đến kết quả thủ tướng bị bãi nhiệm.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi thủ tướng Mustafa Abushagur đưa ra danh sách nội các mới gồm 10 bộ trưởng - nỗ lực lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng không thành công của ông trong việc thành lập chính phủ.

Quốc hội bầu ông Abushagur làm thủ tướng hồi tháng trước, và cho ông thời hạn nhiều tuần lễ để thành lập chính phủ. Ngày 4/10 thủ tướng Abushagur đã phải bỏ danh sách nội các đầu tiên gồm 29 bộ trưởng sau khi hơn 100 người từ thành phố miền tây Zawiya xông vào quốc hội để phản đối là cộng đồng của họ không có đại diện đầy đủ.

Theo luật Libya, quốc hội trong vòng 3 đến 4 tuần tới sẽ phải chọn ra một thủ tướng mới - người gánh trọng trách thành lập chính phủ khả thi trong bối cảnh Libya- nước xuất khẩu dầu khí lớn đang cố gắng phục hồi từ cuộc nội chiến lật đổ ông Muammar Gaddafi vào năm ngoái.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện