Thứ Hai | 15/06/2015 06:25

Lệnh trừng phạt Nga của châu Âu có thể kéo dài hết năm nay

Truyền thông Séc dẫn lời Ngoại trưởng nước này cho rằng nếu việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk đạt được tiến bộ châu Âu có thể xem xét nới lỏng.

Truyền thông Séc ngày 14/6 dẫn lời Ngoại trưởng nước này Lubomir Zaoralek cho biết, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga có thể kéo dài đến hết năm nay.

Theo ông Zaoralek, hiện có ba lựa chọn liên quan đến các lệnh trừng phạt Nga, dự kiến sẽ được Hội đồng châu Âu (EC) thảo luận vào cuối tháng 6 này và khả năng kéo dài các lệnh trừng phạt đến cuối năm nay là lớn nhất.

Quan hệ giữa Nga với châu Âu và Mỹ được xem là đang trong tình trạng căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay khi châu Âu liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ Ukraine còn Moscow luôn phủ nhận.

Tuy nhiên, trong trường hợp tất cả các bên tham chiến tại miền Đông Ukraine đạt được tiến bộ trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk thì châu Âu có thể xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sớm hơn. Dự kiến, lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có kéo dài các lệnh trừng phạt Nga liên quan đến chiến sự miền Đông Ukraine hay không tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bỉ trong hai ngày 25-26 tới.

Nguồn VOV