Thứ Ba | 27/11/2012 16:12

Lehman Brothers bán lại Archstone với giá 6,5 tỷ USD

Lehman Brothers vừa quyết định bán lại công ty đầu tư phát triển nhà chung cư Archstone với giá 6,5 tỷ USD cho hai quỹ tín thác đầu tư bất động sản.
Theo thông báo chính từ Lehman Brothers, hai quỹ tín thác bất động sản đứng ra mua Archstone là Equity Residential và AvalonBay Communities Inc. Trong thỏa thuận mua bán, Equity Residential sẽ nắm 60% cổ phần của Archstone và AvalonBay sẽ nắm 40% còn lại. Bên cạnh đó, hai quỹ này cũng đồng ý gánh toàn bộ phần nợ còn lại của Archstone. Tổng giá trị hợp đồng giao dịch là 16 tỷ USD, hãng Reuters cho biết.

Theo các nhà phân tích, việc mua lại Archstone là một phần trong chiến lược của tỷ phú bất động sản Sam Zell, chủ sở hữu của Equity Residential, nhằm mở rộng sự hiện diện của công ty tại các bang trung Đại Tây Dương và Đông Bắc nước Mỹ. Trong khi đó, AvalonBay cũng có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh tại phía Nam California.

Phó chủ tịch Capital Management Adelante, ông Len Rittberg, cho biết: "Thỏa thuận mua bán này về lâu dài sẽ mang lại kết quả tốt cho ngành công nghiệp quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT)". Ông Rettberg cũng tin rằng, với kinh nghiệm của mình, cả Equity Residential và AvalonBay sẽ góp phần khôi phục lại thị trường bất động sản Mỹ.

Các cuộc đàm phán giữa Lehman Brothers và hai quỹ tín thác đầu tư bất động sản bắt đầu được khởi động từ năm ngoái, các nguồn thạo tin cho biết. Bên cạnh đó, Lehman cũng đồng thời tích cực chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Archstone, dự kiến sẽ thu về khoảng 3,5 tỷ USD. Đây được coi là đợt IPO lớn nhất trong ngành bất động sản Mỹ.

Archstone là một trong những doanh nghiệp sở hữu nhiều căn hộ lớn nhất tại Mỹ, đồng thời có một danh mục đầu tư lớn các tài sản tại các khu vực đô thị, bao gồm cả những tòa nhà chung cư giá cao. Vào thời kỳ bùng nổ của thị trường bất động sản Mỹ, Lehman Brothers và công ty quản lý bất động sản Tishman Speyer đã quyết định mua lại Archstone, bất chấp việc công ty này đang mắc nợ khá nhiều.

Khi chấp nhận mua lại Archstone, Lehman Brothers đã chấp nhập thừa hưởng lại khoảng nợ 23,7 tỷ USD mà Arshtone đang gánh. Kết quả là, khi khủng hoảng tài chính 2008 nổ ra, Archstone đóng vai trò không nhỏ dẫn tới sự sụp đổ của Lehman Brothers.

Khi thị trường bất động sản Mỹ sụp đổ năm 2008, Archstone đã không thể bán các tòa nhà và căn hộ của mình để trả nợ và buộc phải đệ đơn xin phá sản, và dù có thanh lý tài sản để trả nợ, công ty bất động sản này vẫn còn nợ tới 30 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện