Ảnh: AFP

 
Lê Trang Thứ Tư | 25/10/2017 17:24

Lễ Hỏa táng của vua Thái Lan đang diễn ra như thế nào?

Những ngày này, Thái Lan đang chuẩn bị nói lời tạm biệt với vị vua yêu quý của mình sau 1 năm để tang và chuẩn bị cho Lễ Hỏa táng.

Đã hơn một năm kể từ khi Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan qua đời ở tuổi 88, vị vua trị vì lâu nhất thế giới. Ông mất ngày 13.10.2016 và Thái Lan đã để tang 1 năm. Nhiều người chọn mặc màu đen suốt cả thời kỳ như  thể hiện sự tôn trọng người thường được gọi là "cha đẻ của Thái Lan".

Những ngày này, Thái Lan đang chuẩn bị nói lời tạm biệt với vị vua yêu quý của mình.

Sau một năm chuẩn bị, Lễ tang của Hoàng gia có đầy đủ các lễ nghi cổ xưa, các buổi biểu diễn đầy màu sắc và những cuộc diễu hành trên đường phố được tổ chức từ 25 đến 29.10 tại khu vực Sanam Luang của Bangkok.  Tòa nhà Hoàng gia bằng vàng cao 50 m, ba tầng với các tác phẩm của hàng chục nghệ sỹ có tay nghề đã được xây dựng.

Nhiều khách du lịch tới Thái Lan trong tuần này có thể sẽ tự hỏi Lễ Hỏa táng của Hoàng gia sẽ diễn ra như thế nào trong 5 ngày và liệu có ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ và liệu họ nên tránh Bangkok trong thời gian này hay không.

Theo Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra một loạt các hướng dẫn và thông tin để giúp du khách lên kế hoạch, du khách sẽ được chào đón nhiều hơn trong thời kỳ lịch sử này.

Tổ chức này chia sẻ: "Trong thời gian này, chúng tôi hy vọng khách du lịch, khách tham quan hiểu và kiên nhẫn nếu họ gặp bất kỳ sự bất tiện nào. Chúng tôi cam đoan với bạn rằng người dân Thái vẫn còn ấm áp và hiếu khách như thường lệ. Du khách đến vương quốc trong thời điểm nhạy cảm này sẽ thấy được tình yêu và lòng tôn kính lớn lao của người dân đối với vị vua muôn đời của họ khi chia tay với người vị anh hùng này".

Lễ nghi và đóng cửa

Le Hoa tang cua vua Thai Lan dang dien ra nhu the nao?
Công tác chuẩn bị Lễ Phục hỏa của Hoàng gia bắt đầu ngay sau khi vua qua đời vào ngày 13 tháng 10 năm 2016. Ảnh: AFP

Khu vực xung quanh Sanam Luang - một quảng trường ngoài trời rộng lớn nằm cạnh Grand Palace - sẽ mở cửa cho công chúng trong suốt  5 ngày lễ hỏa táng. Nhưng du khách có thể sẽ gặp phải tình trạng rất đông khi hàng trăm nghìn người Thái Lan đi đến địa điểm trên để thể hiện sự tôn trọng cuối cùng của họ đối với nhà vua.

Một vài địa điểm phổ biến trong khu vực đã được đóng lại. Bao gồm Grand Palace của Bangkok, nơi mà cơ thể của nhà vua hiện đang nằm. Nơi này sẽ đóng cửa từ ngày 1-29.

Trại Throne Ananta Samakhom và Biệt thự Vimanmek Teak cũng đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Lễ hỏa táng thực tế sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 10 và ngày này về sau sẽ là quốc tang. Một số con đường sẽ bị đóng, có thể bao gồm khu xung quanh Sanam Luang.

Phương tiện giao thông công cộng sẽ được tự do vào ngày 26.10 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người, dự kiến ​​sẽ xuống  thủ đô Thái Lan, đường phố quanh Grand Palace và Sanam Luang để chào tạm biệt cuối cùng với vị vua.

 7g sáng 26.10 thi thể của nhà vua được vận chuyển từ Grand Palace đến xưởng xông hơi gần đó.

Nhiều doanh nghiệp, bao gồm quán bar, công viên giải trí, viện bảo tàng và nhà hàng đã công bố kế hoạch đóng cửa vào ngày 26.10 để nhân viên của họ có cơ hội xem các nghi lễ hỏa táng trên ti vi hoặc xem tận mặt. Các trung tâm mua sắm lớn của Bangkok cho biết họ sẽ đóng cửa sớm. Dịch vụ cấp cứu và bệnh viện sẽ hoạt động bình thường.

Mặc dù không có lệnh cấm uống rượu nhưng du khách có thể sẽ thấy cuộc sống về đêm sẽ trở nên im lặng hơn trong những ngày của buổi lễ. Nhiều câu lạc bộ đêm và quán bar đóng cửa vào ngày 26.10.

Các khách sạn xung quanh sự kiện hỏa táng chính đã báo đẩy phòng - bao gồm khu vực Khao San Road nổi tiếng của Bangkok, nằm trong khoảng cách đi bộ đến các địa điểm của hầm mộ Hoàng gia.

Le Hoa tang cua vua Thai Lan dang dien ra nhu the nao?
Biệt thự Grand Palace ở Bangkok, nơi cơ thể của nhà vua hiện đang nằm, đã đóng cửa cho đến ngày 29 tháng 10. Ảnh: AFP

Người Thái Lan mặc gì trong những ngày này?

Đa số người dân Thái sẽ mặc quần áo màu đen trong tuần này nhằm để tang. Mặc dù khách du lịch không bắt buộc phải tuân theo bất kỳ quy tắc ăn mặc nào nhưng họ được yêu cầu mặc quần áo tôn trọng trong thời gian này. Những người có ý định đến xem ​​Lễ tang Hoàng gia được yêu cầu phải mặc tất cả các màu đen. Quần áo chặt chẽ và áo sơ mi ống tay bị cấm.

Biểu diễn hoàng gia, triển lãm

Bắt đầu từ 6g chiều ngày 26.10, các buổi biểu diễn của hoàng gia sẽ được tổ chức tại Sanam Luang để tôn vinh nhà vua và chấm dứt thời kỳ tang lễ chính thức của đất nước này.

Những buổi biểu diễn bao gồm các điệu múa che Khon, chương trình múa rối và nhạc sống, tất cả sẽ tiếp tục đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Lễ hỏa táng sẽ diễn ra vào lúc 10:00 tối ngày 26. 10 và sẽ duy trì tổ chức từ ngày 27 đến ngày 29.10.

Triển lãm sẽ được tổ chức tại Sanam Luang trong 30 ngày, từ ngày 1 đến 30. 11, 7g sáng đến 10g tối, để giới thiệu nghệ thuật của Hoàng gia và các hiện vật liên quan.

Nguồn CNN