Thứ Sáu | 20/07/2012 08:30

Lễ ăn chay Hồi giáo Ramadan bắt đầu ở Trung Đông

Đây cũng là khoảng thời gian dành cho yên tĩnh, bình minh, hoàng hôn, ăn chay, cầu nguyện và làm điều thiện của người Trung Đông.
Các cơ quan tôn giáo tại Trung Đông hôm qua 19/7 tuyên bố chính thức bắt đầu tháng ăn chay Ramadan. Tuyên bố chính thức được phát đi tại nhiều quốc gia Hồi giáo như Ai Cập, Ảrập Xêút, Lebanon, Jordan, Qatar, Lybia và Yemen.

Vào tháng ăn chay này, những khác biệt về chính trị và tranh chấp tôn giáo giữa cộng đồng người Sunni và người Shiite tại nhiều nước trong khu vực cũng được gạt bỏ. Mọi người sẽ cùng nhau cầu nguyện và hướng tới điều thiện.

Trong tháng, người Hồi giáo sẽ không động tới các loại thực phẩm, hút thuốc lá, uống rượu hay làm điều khác vào ban ngày để tập trung toàn tinh thần cho tâm linh.

Hôm qua, Tổng thống mới của Ai Cập Mohammed Morsi cũng nhân dịp lễ thành tuyên bố ân xá cho 572 thường dân bị kết án ở tòa án dân sự.

Trái ngược với nhiều nước Hồi giáo khác, Syria - sau những bất ổn chính trị trong thời gian qua - tuyên bố tháng lễ thánh Ramadan sẽ bắt đầu vào ngày 21/7. Trong khi đó, Hội đồng Quốc gia (SNC) lại cho biết ngày lễ đã chính thức bắt đầu từ hôm nay 20/7. SNC cũng kêu gọi chính phủ và phe nổi dậy cũng nhau đoàn kết và hợp tác về các vấn đề mâu thuẫn hiện tại.

Đây cũng là lễ thánh Ramadan thứ hai kể từ khi phong trào "mùa xuân Ả rập" bùng nổ trong khu vực.

Nguồn ABCNews/Khampha


Sự kiện