Thứ Hai | 16/09/2013 07:21

Lawrence Summers bất ngờ rút khỏi cuộc đua giành ghế chủ tịch Fed

Với quyết định rút lui của ông Lawrence Summers, ứng viên sáng giá còn lại cho chức chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là bà Janet Yellen.
Tuy được đánh giá là người nhiều khả năng sẽ kế nhiệm chủ tịch Fed Ben Bernanke, nhưng hôm qua 15/9, cựu bộ trưởng tài chính Lawrence Summers bất ngờ xin rút lui khỏi cuộc đua này do sức ép từ phía các thượng nghị sỹ Dân chủ.

Thực tế, trước đó, tuy một số thượng nghị sỹ Dân chủ cấp cao cho biết sẽ phản đối đề cử ông Summers. Sự phản đối này là bởi họ lo ngại quan điểm đối với ngành ngân hàng của ông Summers như khi ông này còn tại nhiệm dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Đề nghị rút lui của ông Summers đã được tổng thống Barack Obama chấp nhận. Ông Summers, hiện 58 tuổi, là một trong 3 cái tên mà được ông Obama đề cập đến đầu tiên là người có khả năng sẽ kế nhiệm chủ tịch Bernanke, ngoài ra còn có bà Janet Yellen, 67 tuổi, hiện là phó chủ tịch Fed và ông Donald Kohn, 70 tuổi, cựu phó chủ tịch Fed.

Bà Yellen hiện được cho là ứng viên sáng giá nhất sau khi ông Summers rút lui. Khoảng 10 thượng nghị sỹ trong đó có 19 nghị sỹ Dân chủ đã ký vào thư gửi tổng thống đề nghị ủng hộ bà Yellen hồi tháng 7. Nếu được đề cử và bổ nhiệm, bà sẽ là nữ chủ tịch Fed đầu tiên.

Ngay sau quyết định rút lui của ông Summer, USD giảm mạnh so với yên, xuống thấp nhất 2 tuần ở mức 98,75 yên/USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện