Thứ Ba | 07/05/2013 07:42

Lầu Năm Góc: Tham vọng quân sự của Trung Quốc ngày một lớn

Bộ Quốc phòng Mỹ kết luận tham vọng quân sự của Trung Quốc đang mỗi lúc một phát triển thể hiện qua một loạt hành động và hiện đại hóa quân đội.
Trong báo cáo hàng năm về sự phát triển quân sự của Trung Quốc với tiêu đề "Sự phát triển quân sự và phát triển an ninh của Trung Quốc năm 2013" hôm qua 6/5, Lầu Năm góc cho biết: "Khi các lợi ích của Trung Quốc phát triển hơn và họ cũng đạt được tầm ảnh hưởng lớn hơn trong hệ thống quốc tế, hoạt động hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh cũng ngày tập trung hơn vào nâng cao năng lực quân sự để thực hiện các nhiệm vụ bên ngoài mối quan tâm lãnh thổ".

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình và tham gia vào các nhiệm vụ quốc tế như hỗ trợ chống cướp biển cùng các hoạt động quân sự trong khu vực.

Báo cáo kết luận sự hợp tác của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và quân đội các nước khác tiếp tục phát triển đáng kể. Sự hợp tác đó giúp Trung Quốc chia sẻ và tăng cường kiến thức về chiến lược, chiến thuật và kỹ thuật.

Lầu Năm Góc cảnh báo Bắc Kinh đang bắt đầu triển khai các tên lửa DF-21D có khả năng chống các loại tàu đạn đạo của Mỹ, song hiện chưa rõ số lượng triển khai là bao nhiêu.

Kết hợp với các loại vũ khí khác, Trung Quốc có thể gây khó khăn cho sự hiện diện của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương, báo cáo kết luận.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện