Thứ Tư | 14/11/2012 09:51

Lầu Năm Góc liên tiếp đối mặt với bê bối

Trong thời qua, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã rúng động bởi một loạt vụ bê bối liên tiếp, mới nhất trường hợp của cựu giám đốc CIA, David Petraeus.
Hôm 12/11, ông Petraeus - người từng giữ vai trò chủ chốt trong hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan - đã đệ đơn từ chức giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) vì mối quan hệ bất chính với một phụ nữ không phải vợ mình, được xác định là bà Paula Broadwell, người từng viết tiểu sử về ông Petraeus.

Bà Broadwell cũng bị cáo buộc đã truy cập trái phép vào email của ông Patreus để gửi tin nhắn đe dọa đến một phụ nữ khác là bà Jill Kelley, người hiện đang làm tình nguyện viên tại căn cứ quân sự ở Tampa, bang Florida. Bà Jill Kelley sau đó đã đệ đơn khiếu nại lên các nhà điều tra, dẫn tới vụ việc bị vỡ lở buộc ông Petraeus phải từ chức.

Lầu Năm Góc cũng cho biết chỉ huy trưởng cấp cao tại Afghanistan, ông John Allen, hiện cũng bị điều tra do nghi ngờ ông này đã có liên lạc với bà Kelley.

Theo báo cáo, Lầu Năm Góc đang điều tra 20.000 - 30.000 trang tài liệu, trong đó bao gồm cả email trao đổi giữa tướng Allen và bà Kelley. Một quan chức quốc phòng cho biết một số email mang nội dung "tán tỉnh" chứ không liên quan đến vấn đề an ninh. Tuy nhiên, ông Allen đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và cho rằng ông không có quan hệ gì với bà Kelley.

Lầu Năm Góc không tiết lộ bất cứ thông tin nào về vụ việc kể trên, song cũng cho biết kế hoạch đề cử tướng Allen làm chỉ huy trưởng các lực lượng Mỹ tại châu Âu - một trong những vị trí uy tín nhất trong quân đội Mỹ - sẽ bị tạm hõa cho đến khi điều tra kết thúc.

Các vụ bê bối của Lầu Năm Góc diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng trong chiến dịch quân sự tại Afghanistan, hiện đã nước vào năm thứ 13. Trước đó, tướng Allen đã dành nhiều tháng trời để chuẩn bị các khuyến nghị với chính phủ Mỹ về việc làm thế nào để rút 68.000 binh sĩ đang chiến đấu tại Afghanistan.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Jay Carney, cho biết tổng thống Barack Obama tỏ ra rất ngạc nhiên khi ông Petraeus xin từ chức. Ông Obama hiện cũng đang cân nhắc trường hợp của tướng Allen và chưa đưa ra bất cứ quyết định nhân sự mới nào.

Theo tờ Financial Times, ngay sau vụ việc của ông Petraeus, đã có thêm hai binh sĩ khá nổi danh trong quân đội Mỹ cũng dính bê bối và đang bị điều tra.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện