Thứ Sáu | 31/08/2012 08:35

Lầu Năm Góc cảnh cáo tác giả cuốn sách về đột kích Bin Laden

Nhà Trắng lo ngại cuốn sách về Bin Laden có thể làm lộ danh tính những người tham gia chiến dịch, và họ sẽ phải chịu sự trả thù của al Qaeda.
Phát ngôn viên quân đội Mỹ, ông James Gregory, cho biết: "Tiết lộ thông tin mật là một tội ác. Tác giả không còn phục vụ tại SEAL, song chúng tôi lo ngại cuốn sách có thể làm lộ một số thông tin nhạy cảm. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi có thể phải nhờ tới sự can thiệp của Bộ Tư pháp".

Bên cạnh đó, bản thân tác giả cũng phải hứng chịu một số hậu quả, đặc biệt là từ chính quyền Mỹ. Các quan chức quân sự cho biết Bissonnette có thể phải đối mặt với một cuộc điều tra của Lầu Năm Góc vì hành vi không thông báo trước nội dung cuốn sách. Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ cho biết quân đội sẽ có hành động pháp lý chống lại bất cứ ai có ý định tiết lộ những thông tin nhạy cảm, có nguy cơ gây hại cho các lực lượng Mỹ.

Hiện tại, Nhà Trắng chưa có bất cứ bình luận gì về sự khác biệt giữa câu chuyện của mình và các chi tiết được viết trong "No Easy Day".

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông George Little, cho biết cuốn sách là tác phẩm được xuất bản độc lập, không có sự hợp tác hay được xem xét, hiệu đính bởi các quan chức chính phủ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia, Tommy Vietor, phát biểu: "Chính phủ có biết thông tin về cuốn sách này. Tuy nhiên, cuốn sách không nằm trong diện được xem xét và bản thân chính phủ cũng không biết về điều cuốn sách mô tả".

Hôm 30/8, một nhóm phóng viên tại hãng tin AP và tờ Huffington Post đã cho công bố một số chi tiết từ cuốn sách mang tên "No Easy Day" của tác giả Matt Bissonnette, một cựu thành viên của đội đặc nhiệm SEAL, từng thực hiện nhiệm vụ khó khăn của quân đội Mỹ, đặc biệt là tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Hãng tin AP cho biết, Matt  Bissonnette là một trong những người trong căn phòng khi trùm khủng bố bị tiêu diệt trong cuộc đột kích năm 2011.

Theo AP, cuốn sách của Bissonnette có khác biệt đáng kể so với lời kể chính thức từ Nhà Trắng. Trong đó chi tiết quan trọng nhất là Bin Laden đã chết, hoặc đang hấp hối, khi các binh sĩ SEAL ập vào phòng ngủ của trùm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới này.

"Bissonnette đã trực tiếp theo sau "người chỉ điểm" lên cầu thang và vào phòng ngủ của Bin Laden. Ngay khi ập vào, các binh sĩ SEAL nhìn thấy thi thể Bin Laden nằm trên sàn với một lỗ đạn ở đầu", hãng AP cho biết.

Điều đó có nghĩa Bin Laden không hề có ý định cầm súng chống trả hoặc có bất kỳ nỗ lực nào để bảo vệ mình khỏi sự tấn công của nhóm SEAL. Những chi tiết này hoàn toàn trái ngược với báo cáo trước đó của Washington, trong đó mô tả một cuộc đấu súng kéo dài giữa các binh sĩ đặc nhiệm và những tay súng bảo vệ của Bin Laden.

Nguồn AP, Independent, Forbes/Khampha


Sự kiện