Thứ Sáu | 17/08/2012 06:29

Lầu Năm Góc bác tin tàu ngầm Nga áp sát bờ biển Mỹ

Lầu Năm Góc hôm qua 16/7 bác tin cho rằng tàu ngầm Nga bí mật nằm tại Vịnh Mexico sát bờ biển Mỹ gần 1 tháng nay mà không bị phát hiện.
Phát ngôn viên Wendy Snyder của bộ quốc phòng Mỹ cho biết ông không hiểu những thông tin trên được đưa ra dựa trên bằng chứng nào và khẳng định thông tin đó là không chính xác, hãng tin Interfax cho biết.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không đưa ra thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Cũng trong ngày hôm qua, trang web Washington Free Beacon của tổ chức "Trung tâm tự do nước Mỹ" phủ nhận báo cáo liên quan đến tàu ngầm Nga cho rằng tàu này nhằm phục vụ chiến dịch tranh cử hơn là sự thật.

Michael Goldfarb, nhà xuất bản của trang web cho biết ông "bị xúc phạm" bởi những cáo buộc cho rằng bản báo cáo phản ánh chính trị đảng phái.

Các nhà phân tích suy đoán rằng thông tin về tàu ngầm Nga áp sát bờ biển Mỹ trong gần 1 tháng mà không bị phát hiện được đưa ra nhằm làm mất uy tín các chính sách của tổng thống Barack Obama về cắt giảm chi phí quốc phòng và "điều chỉnh" mối quan hệ với Matxcơva.

Trước đó, ngày 15/7, một bài báo do Bill Gertz - người nổi tiếng trong giới báo chí có liên quan mật thiết tới Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ đăng trên trang web Washington Free Beacon cho rằng tàu ngầm hạt nhân của Nga đã bí mật nằm tại Vịnh Mexico sát bờ biển Mỹ gần 1 tháng nay mà không bị phát hiện.

Theo lời của Bill Gertz thì tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa hành trình tầm xa "Shark", tàu ngầm lớp Akula, là một trong những tàu ngầm khó bị radar phát hiện nhất hiện nay của Nga.

Tàu Shark được sản xuất tại Cục thiết kế cơ khí hàng hải Saint-Peterburg theo yêu cầu của chính quyền Liên Xô cũ nhằm đối đầu với thế hệ tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo Ohio của Mỹ.  Thế hệ tàu ngầm Shark cho tới nay vẫn là thế hệ tàu ngầm hạt nhân có kích thước lớn nhất thế giới, có sử dụng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn xuyên lục địa R-39 (RSM-52).

Nguồn Moscow Times/Khampha


Sự kiện