Thứ Tư | 05/06/2013 21:30

Latvia được chấp nhận gia nhập eurozone

Bất chấp những quan ngại về hệ thống ngân hàng trong nước, Latvia vẫn được chấp nhận làm thành viên thứ 18 của khu vực đồng euro.
Trong tuyên bố hôm nay 5/6, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết Latvia đã sẵn sàng để tham gia liên minh tiền tệ duy nhất của khu vực trong năm tới. Sự kiện này cũng khẳng định niềm tin lớn lao của các nước vào tương lai của eurozone, các quan chức nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của EU, ông Olli Rehn nhấn mạnh việc Latvia trở thành thành viên thứ 18 của eurozone chính là câu trả lời cho những ai còn nghi ngờ khả năng tồn tại của khu vực đồng euro.

Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được các bộ trưởng tài chính eurozone công bố vào ngày 9/7 tới đây sau khi tham vấn thêm từ các nhà lãnh đạo EU và Nghị viện châu Âu. Nếu không có gì thay đổi, Latvia sẽ chính thức gia nhập khối đồng tiền chung châu Âu vào ngày 1/1/2014.

Để được gia nhập eurozone, Latvia đã phải vượt qua một loạt bài kiểm tra của EU và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và phải chứng minh rằng họ có khả năng kiểm soát lạm phát, thâm hụt ngân sách, nợ chính phủ, đồng thời phải giữ được tỷ giá đồng nội tệ so với đồng euro ở mức thấp. Theo nhận xét của các thanh tra EU và ECB, tình trạng tài chính của Latvia hiện tốt hơn khá nhiều so với các nước eurozone chìm trong nợ nần khác như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Italia.

Tuy nhiên, rất nhiều người dân ngay trong chính quốc gia nhỏ bé này đang tỏ ra hoài nghi sự cần thiết phải gia nhập khu vực eurozone đang chìm trong nợ nần và khủng hoảng của chính phủ Latvia. Trong cuộc bầu cử địa phương cuối tuần trước, phe chống gia nhập eurozone giành được hơn 1 nửa số phiếu ủng hộ, cho thấy sự hoài nghi của người dân đối với eurozone.

Hiện tại, tình hình kinh tế của nhóm 17 quốc gia sử dụng đồng euro vẫn chưa được cải thiện là bao. Mặc dù liên tục thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt, song các số liệu mới đây cho thấy eurozone đang ngày một lún sâu hơn vào khủng hoảng, trong khi số nợ công thì ngày một nhiều hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp ở châu Âu, đặc biệt là giới trẻ đang ngày một nghiêm trọng hơn. Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở eurozone hiện nay là 12,2%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đã vượt quá 50% ở một số quốc gia.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện