Thứ Năm | 25/10/2012 13:33

Lào sẽ gia nhập WTO vào ngày mai 26/10

Sau 15 năm đàm phán, WTO dự kiến sẽ xác nhận tư cách thành viên của Lào vào ngày 26/10 tới.
Hành trình gia nhập WTO của Lào đã được bắt đầu từ năm 1997 và quốc hội Lào dự kiến sẽ phê chuẩn việc gia nhập WTO vào năm 2013, động thái quan trọng nhằm giảm tỷ lệ nghèo đói ở một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á.

"Không giống như trước đây, tính cạnh tranh của Lào hiện đang ngày càng tăng", giáo sư đại học Australia chuyên về các nền kinh tế Đông Nam Á, ông Hal Hill nhận xét.

Nhờ có sự bùng nổ trong hoạt động khai thác mỏ và thủy điện, Lào hiện đang là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với tốc độ tăng trưởng 7,9% trong năm nay, Ngân hàng phát triển châu Á cho biết.

Việc trở thành thành viên của WTO là một bước phát triển quan trọng cho Lào - quốc gia thuộc diện nghèo nhất Đông Nam Á. Lào dự kiến sẽ gặt hái được những lợi ích kinh tế quan trong từ việc được giảm thuế thương mại trên thế giới.

Lào đã được hưởng đặc quyền thương mại từ hầu hết các thị trường phương Tây, Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực chiếm 2,2 tỷ USD xuất khẩu hàng năm của Lào.

"Phần lớn các sản phẩm sản xuất của Lào là khoáng sản, hàng hóa cơ bản, xuất khẩu điện nhờ các đập thủy điện khu vực", ông Ken Stevens, đối tác quản lý tại biên giới các nhà đầu tư Capital Leopard cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích xem việc Lào gia nhập WTO chủ yếu mang tính biểu tượng mặc dù Lào đã nhất trí nâng thuế nhập khẩu tối đa lên trung bình 18,8%, giới hạn trợ cấp nông nghiệp và cam kết mở cửa thị trường đối với 10 ngành công nghiệp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện