Thứ Sáu | 11/01/2013 14:14

Lào lần đầu tiên phát hành trái phiếu quốc tế

Chính phủ Lào cho biết đã sẵn sàng rao bán các trái phiếu quốc tế đầu tiên, sau khi đạt được thỏa thuận phát hành bằng đồng baht của Thái Lan.
Tuần trước, nhờ một số thay đổi trong các quy định của Thái Lan, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cuối cùng đã có được sự chấp thuận của chính phủ Thái Lan trong việc rao bán số trái phiếu quốc tế trị giá 1,5 tỷ baht (tương đương 49,2 triệu USD). Đây cũng là lần đầu tiên Lào cho phát hành trái phiếu quốc tế.

Chính phủ Lào cho biết quy định mới của Thái Lan sẽ có hiệu lực đến ngày 30/9/2013. Theo các nguồn tin, để có được "cái gật đầu" của Thái Lan, chính phủ Lào đã phải mất khá nhiều năm thuyết phục chính quyền nước này đồng ý phát hành trái phiếu bằng đồng baht.

Mặc dù số lượng trái phiếu phát hành lần này tương đối nhỏ, song nó lại là mốc sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hội nhập của kinh tế Lào với Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy đồng baht trở thành đồng ngoại tệ thay thế USD cho khu vực.

Bên cạnh đó, thông qua thị trường Thái Lan, Lào sẽ có thể phát hành các đợt trái phiếu với số lượng nhỏ hơn, tránh được tình trạng bị các tổ chức xếp hạng quốc tế đánh giá và bình luận về chất lượng trái phiếu, đồng thời hưởng lợi từ các nhà đầu tư Thái Lan - những người đã quá quen thuộc với kinh tế Lào.

Điều này thể hiện rõ ràng qua việc các nhà đầu tư Thái Lan tỏ ra khá hứng thú với các trái phiếu của Lào, do đây sẽ là trái phiếu nước ngoài đầu tiên được phát hành bằng chính đồng tiền của nước họ.

Mặc dù vậy, những hạn chế phát sinh từ việc trái phiếu quốc tế của Lào không được xếp hạng, cũng như có lợi suất cao cũng khiến một số nhà đầu tư cảm thấy "chùn tay". Đó cũng có thể là lý do vì sao chính phủ và Ngân hàng TMB của Lào lựa chọn phát hành với quy mô nhỏ. Nhìn chung, đợt phát hành trái phiếu này của Lào đã nhận được khá nhiều kỳ vọng từ cộng đồng các nhà đầu tư, hãng tin Reuters nhận định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện