Thứ Tư | 10/09/2014 19:10

Lãnh đạo không nhận lương "quá cao" như người ta tưởng

Nghiên cứu mới của TS.Nguyễn Đăng Bằng và cộng sự cho thấy, đa số (58%) lãnh đạo cấp cao không được trả lương quá cao như nhiều người vẫn nghi ngờ.
Trong cuốn sách “Capital in the Twenty-First Century” (Tư bản thế kỷ 21), tác giả - nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty đã lập luận rằng, không thể tìm ra một "cơ sở khách quan" nào để giải thích cho mức lương "trên trời" của các vị giám đốc cấp cao, nhất là dựa trên năng suất lao động của họ. Người ta trả cho các vị trí lãnh đạo cấp cao mức lương quá cao, vì đơn giản là họ có thể.

gafin
Tuy nhiên, trong một bài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí Management Science của Mỹ, hai nhà khoa học tuyên bố đã tìm thấy cơ sở khách quan để giải thích cho hiện tượng trên và đưa ra kết luận, hầu hết các ông chủ đều nhận mức lương không quá cao.

Trong nghiên cứu trên, Nguyễn Đăng Bằng đến từ trường đại học Kinh doanh Cambridge và Kasper Meisner Nielsen đến từ trường đại học khoa học công nghệ Hong Kong đã xem xét phản ứng giá cổ phiếu của các công ty khi giám đốc điều hành hoặc nhà quản lý cấp cao của công ty đó qua đời đột ngột khi còn đương chức. Hai nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 149 trường hợp như vậy đã xảy ra tại các công ty của Mỹ trong thời gian 1991-2008.

Hai nhà nghiên cứu cho rằng, một nhà lãnh đạo cấp cao đã được trả lương "quá cao" (overpaid) nếu họ nhận mức lương cao hơn những đồng nghiệp có vị trí tương đương ở các công ty có quy mô tương tự, nhưng lại không để làm gia tăng giá trị thị trường của công ty trên thị trường chứng khoán hơn mức lương mà họ nhận được.

Vì vậy, nếu cổ phiếu của một công ty tăng giá sau khi giám đốc điều hành qua đời có nghĩa là người đó đã được trả lương quá cao. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu giảm, nghĩa là người lãnh đạo cấp cao đó không được trả lương cao như người ta tưởng.

Bằng phương pháp này, nghiên cứu của Nguyễn Đăng Bằng và Kasper Meisner Nielsen đã chỉ ra rằng, chỉ có 42% các lãnh đạo cấp cao trong nghiên cứu được trả lương quá cao. Trong số này, những người được trả lương càng cao thì cổ phiếu sụt giá càng mạnh sau khi họ bất ngờ qua đời.

Điều đó có nghĩa, đa số (58%) lãnh đạo cấp cao không được trả lương cao như nhiều người vẫn nghi ngờ.

Nghiên cứu cũng tính toán được rằng, việc tuyển dụng những vị trí điều hành cấp cao giúp giá trị thị trường của công ty tăng lên. Trong thành tích chung đó, vị lãnh đạo này nhận được 71% và 29% còn lại thuộc về các cổ đông. Ít nhất nhà đầu tư cũng nhận được phần nào thành quả từ mối quan hệ mới này và các giám đốc điều hành nhìn chung, có mức lương không quá cao.

Những người ủng hộ quan điểm của Piketty khó có thể bị thuyết phục vì nghiên cứu này. Họ có thể sẽ lập luận rằng, ngay cả khi những người lãnh đạo cấp cao mang lại nhiều giá trị cho công ty hơn số tiền mà họ nhận được - cao hơn mức lương trung bình chung của các lãnh đạo cấp cao khác, thì đó vẫn là một sự trả công cao "quá đáng", đơn giản bởi vì bản thân mức lương trung bình đó đã là cao quá mức.

Tuy nhiên, ít nhất nghiên cứu này đã nhen nhúm thêm chút "lửa" cho đề tài tranh luận diễn ra thường xuyên nhưng ít khi sôi động.

Nguồn Theo DVO/ The Economist


Sự kiện