Thứ Năm | 23/08/2012 08:15

Lãnh đạo eurozone hoãn quyết định cứu trợ Hy Lạp

Các nhà lãnh đạo eurozone tái khẳng định sẽ chưa đưa ra quyết định cứu trợ Hy Lạp khi chưa hoàn thành đánh giá tình hình tài chính của Athens.
Đây là tuyên bố chung của một loạt các nhà lãnh đạo khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), bao gồm thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker và chủ tịch Eurogroup.

Trong chuyến thăm tới Moldova trước thềm cuộc hội đàm quan trọng với thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras, bà Merkel cho biết: "Trong cuộc hội đàm hôm 24/8 tới đây, chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ giải pháp nào".

Theo bà Merkel, sở dĩ Đức không muốn đưa ra bất cứ thỏa thuận nào về gói cứu trợ Hy Lạp là do Berlin đang đợi báo cáo từ nhóm Tam hùng, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Nhóm này hiện cũng là những chủ nợ lớn nhất của Athens.

Hy Lạp đang tìm cách đàm phán với các chủ nợ về việc tăng thời hạn thực hiện các thỏa thuận cứu trợ trước đó từ 2 năm lên 4 năm. Trong bài phát biểu với từ Bild của Đức, ông Samaras cho rằng Hy Lạp nhiều thời gian hơn để cắt giảm chi tiêu và cải cách kinh tế.

Tuy nhiên, yêu cầu kéo dài thực hiện thực hiện các điều kiện cứu trợ của Hy Lạp có thể buộc nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, phải bơm thêm tiền để cứu Athens, một đồng thái có thể vấp phải sự phản đối của một số thành viên trong liên minh cầm quyền của bà Merkel.

Theo các nhà kinh tế, Hy Lạp có thể cạn tiền trong vòng vì tháng tới nếu không được bổ sung tài chính. Bên cạnh đó, Athens cũng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội về các biện pháp cắt giảm chi tiêu vào tháng tới.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu này cùng kết quả kiểm toán giám sát của nhóm Tam hùng sẽ quyết định liệu Hy Lạp có được nhận gói cứu trợ tiếp theo hay không.

Mặc dù vậy, bà Merkel vẫn khẳng định Đức sẽ không đưa ra bất cứ tuyên bố nào với Hy Lạp cho đến khi các kiểm toán viên đệ trình báo cáo về tiến trình thực hiện chương trình cắt giảm chi tiêu của Athens. Trong ngày mai 24/8, bà Merkel sẽ trở về Berlin và tiến hành hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande về tương lai của Hy Lạp trong thời gian sắp tới.

Cùng chung quan điểm với bà Merkel, các nhà lãnh đạo châu Âu cho rằng ông Samaras và chính quyền Athens cần chứng minh với các đối tác khu vực châu Âu rằng Hy Lạp đang thực sự có những hành động kiên quyết và tuân thủ nghiêm túc thời hạn 2 năm để hoàn thành các mục tiêu tài chính đã đề ra.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện