Thứ Hai | 11/03/2013 12:31

Lãnh đạo đảng đối lập Venezuela tham gia tranh cử tổng thống

Ông Henrique Capriles, lãnh đạo đảng đối lập Venezuela, hôm qua 10/3 tuyên bố sẽ cạnh tranh vị trí tổng thống với phó tổng thống Nicolas Maduro.
Theo hãng tin Reuters, ông Henrique Capriles sẽ trở thành đối thủ chính của tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 14/4 tới đây.

Phát biểu trước báo giới, ông Capriles tuyên bố: "Tôi sẽ chiến đấu tới cùng. Ông Maduro sẽ không có một cuộc bầu cử dễ dàng, ông ấy phải vượt qua tôi".

Cuộc bầu cử tổng thống tới cũng là liều thuốc thử quyết định chủ nghĩa xã hội của cố tổng thống Hugo Chavez hay chủ nghĩa dân tộc của đảng đối lập sẽ tồn tại ở Venezuela trong tương lai. Các nhà phân tích chính trị cho rằng kết quả cuộc bầu cử sắp tới sẽ đóng vai trò quyết định tới tương lai chính trị và kinh tế của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới này.

Theo 2 cuộc thăm dò gần đây, tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro đang tạm dẫn đầu so với đối thủ.

Ông Capriles, thống đốc bang Miranda là người theo chủ nghĩa ôn hòa, từng thất bại trước ông Chavez trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, ông đã giành được tới 44% số phiếu bầu, điều này cho thấy đảng đối lập cũng có sức ảnh hưởng tương đối lớn ở Venezuela.

Trong tuyên bố của mình, ông Capriles cho biết nếu trở thành tổng thống, ông sẽ hướng Venezuela theo mô hình kinh tế và xã hội của Brazil - nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới và lớn nhất Nam Mỹ. Trong khi đó, ông Maduro thì khẳng định sẽ tiếp tục những chính sách còn dang dở của ông Chavez và đưa Venezuela theo con đường chủ nghĩa xã hội mà cố tổng thống đã vạch ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện