Thứ Hai | 27/10/2014 11:17

Làn sóng đầu tư công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc

Vài năm trở lại đây, làn sóng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ tại Hàn Quốc.
Một trong những cái tên đáng chú ý là Kim Beom-soo, nhà sáng lập Công ty Kakao với ứng dụng nhắn tin, gọi miễn phí trên điện thoại di động Kakao Talk. Giờ đây Tập đoàn truyền thông Daum đã mua lại Kakao và trở thành Tập đoàn Daum Kakao.

Trước đó, Hangame, cũng của Kim Beom-soo, chuyên về game trực tuyến, đã được bán lại cho chủ sở hữu mới và tồn tại dưới tên NHN Entertainment. Việc bán lại các công ty khởi nghiệp đã giúp Kim Beom-soo trở thành tỷ phú, riêng cổ phần trong Daum Kakao đã là 3,2 tỷ USD.

Thông qua công ty đầu tư mạo hiểm K Cube Venture, Kim Beom-soo lại tiếp tục đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác như Frograms hay Greenmonster. Ngoài Kim Beom-soo còn có Chanseong Ho, đồng sáng lập công ty Viki. Viki đã được bán cho công ty Rakuten của Nhật Bản vào năm 2013 với giá 200 triệu USD.

Số tiền trên được Chanseong Ho chuyển sang đầu tư vào Bridge Mobile, một doanh nghiệp trẻ chuyên về các dịch vụ gọi trên điện thoại di động bằng internet và Parking Square, công ty viết ứng dụng về chỗ đậu xe. Hay Ryu Jung-hee, sáng lập viên Olaworks đã được bán cho Intel năm 2012 với giá 30 triệu USD.

Giờ Ryu Jung-hee đang đầu tư vào Podo Labs, doanh nghiệp chuyên về camera "tự sướng" và Keukey, công ty viết ứng dụng sửa lỗi đánh máy trên bàn phím điện thoại di động... Mục đích của các nhà đầu tư như Kim Beom-soo là biến công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc trở thành một trong những lĩnh vực thu hút được đông đảo nhà đầu tư quốc tế.

Trước đây, các công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc rất khó trong việc kết nối với đối tác ở hải ngoại. Tuy nhiên, đội ngũ doanh nhân trẻ tài năng, năng động hiện nay đã giúp các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc có nhiều cơ hội hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài để có thể trở thành những tập đoàn toàn cầu. Jimmy Rim, người đứng đầu K Cube Ventures, nhận định môi trường công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc đang phát đi những tín hiệu tích cực.

"Khi tôi bắt đầu làm việc tại Hàn Quốc năm 2007, mọi thứ đều rất tệ. Không một nhà đầu tư nào muốn rót tiền vào các công ty khởi nghiệp bởi họ không tin rằng sẽ có khách hàng tiềm năng mua lại các công ty này" - Jimmy Rim nói.

Nhưng mọi chuyện giờ đã khác. Theo Asian Venture Capital Journal, đến thời điểm hiện tại, số tiền các công ty đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ Hàn Quốc là 198 triệu USD, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2012. Để có được sự phát triển mạnh mẽ này cần phải kể đến sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc.

Thông qua chương trình Vườn ươm cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ (TIPS), cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đã cung cấp một khoản tiền lớn cho các nhà đầu tư chất lượng muốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp. Thí dụ, một nhà đầu tư chỉ có thể rót 10.000USD cho một công ty khởi nghiệp, TIPS sẽ cung cấp một khoản tiền gấp 5 lần số tiền nhà đầu tư có.

Nhờ đòn bẩy từ chính phủ, Kim Beom-soo mới mạnh dạn đầu tư vào Frograms và Greenmonster để giờ đây đã có được những thành quả ban đầu. Hay Ryu Jung-hee, thông qua công ty đầu tư FuturePlay để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ.

Hiện FuturePlay có chiến lược thuyết phục các kỹ sư ở giữa chừng của sự nghiệp (những người đã trải qua nhiều quá trình phát triển khác nhau trong công việc) của những tập đoàn lớn như Samsung và LG theo đuổi thành lập các công ty khởi nghiệp với nhiều hỗ trợ ban đầu. Đổi lại, FuturePlay sẽ nắm giữ cổ phần của các công ty này.

Nguồn Sài Gòn đầu tư tài chính


Sự kiện