Thứ Sáu | 14/09/2012 21:54

Làn sóng biểu tình của người Hồi giáo phản đối Mỹ lan tới Indonesia

Những người Hồi giáo tại Indonesia dự kiến tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta để phản đối bộ phim phỉ báng nhà tiên tri Mohammed.
Theo phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Jakarta, đại tá Riwanto, mặc dù đại sứ quán Mỹ không yêu cầu Indonesia tăng cường an ninh, song chính phủ vẫn điều động 250 cảnh sát chống bạo động tới khu vực và đặt lực lượng an ninh trong tình trạng báo động cao.

Đại sứ quan Mỹ hôm nay cũng gửi email tới các công dân Mỹ tại Indonesia, trong đó cho biết cuộc biểu tình sự kiến sẽ diễn ra ngay sau buổi lễ cầu nguyện của người Hồi giáo hôm nay.

Các nhà lãnh đạo Indonesia và một giáo sĩ nổi tiếng hôm nay 14/9 đã lên tiếng kêu gọi đám đông biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ giữ bình tĩnh, trong bối cảnh nhiều người dân tại quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới tỏ ra vô cùng bất bình trước việc Mỹ cho công chiếu bộ phim phỉ báng đạo Hồi.

Hiện làn sóng biểu tình phản đối Mỹ đã lan rộng trên khắp Trung Đông. Các cuộc biểu tình này được cho là đều xuất phát từ bộ phim  "Innocence of Muslims" do những thành viên cộng đồng Thiên chúa giáo Ai Cập sống lưu vong tại Mỹ sản xuất, với nội dung chế giễu tôn giáo và có nhiều lời lẽ xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Các cuộc biểu tình đã biến thành bao loạn ở nhiều nơi. Hậu quả là các đại sứ quán của Mỹ tại nhiều quốc gia như Ai Cập, Yemen đã bị nhiều người biểu tình tấn công và đập phá.

Trước đó, hôm 11/9, Đại sứ Mỹ tại Libya cùng ba nhân viên an ninh khác đã bị thiệt mạng sau một vụ tấn công có vũ trang.

Nguồn USA Today/Khampha


Sự kiện