Thứ Năm | 19/12/2013 12:26

Làn sóng biểu tình châu Âu: Vienna, Áo

Hàng vạn công chức biểu tình ở Vienna, Áo đòi tăng lương và tăng biên chế.
Hàng vạn công chức biểu tình ở Vienna, Áo hôm thứ tư 18/12 đòi tăng lương và tăng biên chế.

Chính phủ mới nhậm chức tuần này đã hứa giữ nguyên biên chế và bảo vệ mức sống, nhưng lại giải tán bộkhoa học và thể hiện cứng rắn về việc cân bằng ngân sách. Điều này ngay lập tứckhiến nhiều nhóm nổi giận.


Theo cảnh sát cho biết khoảng 40.000 công chức tham gia vàocuộc biểu tình trước Hoàng Cung Hofburg ở Vienna. Họ phẫn nộ vì mức đề nghịtăng lương thấp hơn mức lạm phát sau khi đã đóng băng năm ngoái, cũng như việcngừng thuê mới đã làm giảm con số cán bộ.

Cuộc tập hợp lực lượng này diễn ra sau một làn sóng biểutình trong tuần. Các sinh viên và học sinh đã ném trứng để phản đối việc giảitán bộ khoa học và bắt đầu áp dụng kỳ thi tốt nghiệp.

Áo có 200.000 công chức lâu năm rất được hâm mộ với công việcổn định, lương hưu và chế độ tăng lương 2 năm một lần không phụ thuộc vào đàmphán của công đoàn.

Nhưng các công đoàn tổ chức cuộc tập hợp lần này đã chỉ cácthành viên có lương thấp, như là lao công, giáo viên trợ giảng mầm non, và ngườithu gom rác.


Áo có mức tăng trưởng kinh tế cao thứ hai trong Liên minhchâu Âu với tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất. Nhưng cử tri không hài lòng với trì trệchính trị, tham nhũng kinh doanh và hợp tác EU quá sâu. Trong đợt bầu cử thángchín vừa qua họ suýt nữa bỏ phiếu miễn nhiệm được liên minh cầm quyền đã thốngtrị chính trường Áo từ thời hậu chiến tới nay.

Nguồn Reuters


Sự kiện