Thứ Bảy | 21/07/2012 08:30

Làn sóng bán tháo chứng khoán toàn cầu do lo ngại Tây Ban Nha

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm mạnh phiên ngày 20/7 sau khi một khu vực Tây Ban Nha cần cứu trợ tài chính khẩn cấp.
Chỉ số FTSE toàn cầu giảm 1,2%, trong khi chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm 1% sau khi tăng khoảng 2% ba phiên trước đó. Chỉ số FTSEurofirst 300 trên thị trường châu Âu cũng giảm 1,5%.

Chứng khoán châu Á phiên ngày 20/7, chỉ số MSCI cũng giảm 0,7% và chỉ tăng trở lại vào đầu phiên sáng nay 21/7 nhờ kỳ vọng kích thích từ Trung Quốc.

Nhà đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro trong bối cảnh bất ổn khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) gia tăng, đặc biệt là Tây Ban Nha.

Đồng euro xuống mức thấp nhất so với đồng yên kể từ tháng 11/2000, thấp nhất 2 năm so với USD. Trên thị trường hàng hóa, giá dầu xuống dưới 106 USD/thùng. Dầu Brent giảm 97cent xuống 106,83 USD/thùng.

d
Biểu đồ dự báo tăng trưởng GDP Tây Ban Nha (trái) và Tỷ lệ nợ trên GDP các khu vực Tây Ban Nha.
Các nhà đầu tư bắt đầu bán tháo trái phiếu Tây Ban Nha ngay cả khi lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha lên 7,32%, cao kỷ lục ở khu vực đồng euro (eurozone)  và vượt ngưỡng nguy hiểm 7% cần cứu trợ tài chính.

Thị trường mất niềm tin vào châu Âu sau khi quan chức eurozone thông qua gói cứu trợ cho các ngân hàng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, gói cứu trợ trị giá 100 tỷ euro được cho là không đủ để vực dậy hệ thống ngân hàng suy yếu của Tây Ban Nha với tỷ lệ nợ xấu cao kỷ lục 18 năm.

Trong khi đó, chính quyền Valencia, khu vực vay nợ nhiều thứ 2 ở Tây Ban Nha, vừa cho biết sẽ đệ đơn xin cứu trợ tài chính khẩn cấp để bù đắp ngân sách.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong vài năm tới. Cụ thể, theo dự báo này, Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng âm 0,5% trong năm 2013, và tăng 1,2% năm 2014.

Nguồn Reuters, FT, Bloomberg/Khampha


Sự kiện