Thứ Sáu | 09/01/2015 12:12

Lạm phát Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 12/2014

Tháng 12/2014, giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng nhẹ nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất 5 năm trong khi giá sản xuất tiếp tục giảm.

Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố sáng nay 9/1, chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12, nhỉnh hơn mức tăng 1,4% của tháng trước đó. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu lạm phát 3,5% của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 12 của Trung Quốc lại giảm mạnh 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã giảm 2,7% trong tháng 11. Đây là đợt giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2012 và cũng là tháng giảm thứ 34 liên tiếp của PPI.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, PPI tháng 12 giảm chủ yếu do giá dầu thô toàn cầu lao dốc. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ yếu cũng buộc các doanh nghiệp phải hạ giá sản xuất.  

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Minggao Shen tại Citi, Trung Quốc rất có khả năng sẽ rơi vào giảm phát trong năm nay.

Hiện nay, kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, như áp lực lạm phát suy yếu, thị trường bất động sản vẫn chưa thể phục hồi, chính quyền địa phương và doanh nghiệp chật vật trả nợ. Trong bối cảnh này, giới đầu tư kỳ vọng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách hạ lãi suất hoặc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng, để kích thích tăng trưởng.

Kết quả khảo sát gần đây của Bloomberg cho biết, kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 7,4% trong năm 2014 - tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1990. Số liệu chính thức sẽ được chính phủ Trung Quốc công bố trong tuần tới.

 

Nguồn DVO/ Reuters