Thứ Năm | 09/01/2014 13:28

Lạm phát tiêu dùng tháng 12 của Trung Quốc tiếp tục ở mức thấp

Lạm phát tiêu dùng tháng 12 của Trung Quốc đạt 2,5%, giảm so với kỳ vọng và ở mức thấp 7 tháng qua.

Tham gia cuộc khảo sátcủa Reuters, các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc trongtháng sẽ đạt 2,7% và giá sản xuất sẽ giảm xuống 1,3%. Tuy nhiên, số liệu đượccông bố hôm nay (9/1) cho thấy lạm phát tiêu dùng tháng 12 chỉ đạt 2,5%, giảmso với mức 3% của tháng 11. Trong khi đó, giá sản xuất trong tháng vẫn giữ ở mức1,4%/năm.

Ông Shen Minggao, trưởngnhóm nghiên cứu về Trung Quốc ở Citi cho biết “Chỉ số CPI trùng khớp với dự đoáncủa chúng tôi, vì vậy chúng tôi không ngạc nhiên. Nhưng chỉ số PPI lại cao hơn mứckỳ vọng, là dấu hiệu tiêu cực cho nền kinh tế”.

Theo ông Minggao “Lạmphát PPI đã tồn tại hơn 1 năm qua và nó ngày càng tăng bởi nguồn cung tăng nhưngnhu cầu tiêu dùng thì lại yếu đi”.

Thị trường chứng khoánchâu Á ít biến động sau khi số liệu về lạm phát tiêu dùng tháng 12 được công bố.Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,3% đạt 2.050 điểm.

Theo khảo sát củaReuters, giá xuất xưởng tháng 12 của Trung Quốc giảm, đánh dấu 22 tháng giảmliên tiếp.

Nền kinh tế Trung Quốc ngàycàng được chú trọng trong bối cảnh các số liệu kinh tế không đạt được mức kỳ vọngở một vài tuần qua. Thêm vào đó là lo ngại về rủi ro tăng trưởng tín dụng caogây ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Tuy nhiên một vài nhàphân tích cho biết chỉ dựa vào số liệu làm phát gần nhất thì không đủ để đánhgiá triển vọng của chính sách tiền tệ Trung Quốc.

“Tập trung vào số liệu lạmphát không thể chỉ ra bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Trung Quốc… chúng tabiết rằng tăng trưởng tín dụng vẫn tiếp tục không giảm, chủ yếu đến từ các nguồnphi ngân hàng”, ông Anantha Nageswaren, giám đốc điều hành của Vansight nhận định.

“Cũng giống như nhiềungân hàng trung ương khác, chỉ nhìn vào tỷ lệ lạm phát thì chúng ta sẽ không cócái nhìn toàn diện về nền kinh tế. Đằng sau lạm phát tín dụng là việc Trung Quốccần phải kiềm chế tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên để làm được điều đó, chính phủTrung Quốc không cần thiết hy sinh tăng trưởng kinh tế ngắn hạn”, ông Nageswarennhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện