Thứ Bảy | 04/10/2014 11:30

Lạm phát tháng 9 của Nga lên cao nhất 3 năm

Ngân hàng trung ương Nga đang chịu áp lực lớn để tăng lãi suất khi giá tiêu dùng trong tháng 9 tăng nhanh nhất 3 năm qua.
Cục Thống kê Liên bang Nga tại Moscow cho biết, giá tiêu dùng tháng 9 bật tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã tăng 7,6% trong tháng trước đó.

Mâu thuẫn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân ly khai thân Nga leo thang buộc Nga phải cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ, châu Âu và một số nước khác nhằm trả đũa đòn trừng phạt của phương Tây. Lệnh cấm vận này chính là nguyên nhân khiến giá cả hàng hóa tại Nga tăng cao trong thời gian gần đây.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, ngân hàng trung ương (NHTW) Nga đã 3 lần nâng lãi suất chuẩn từ 5,5% lên 8% do lạm phát tăng cao và ruble liên tục trượt giá kỷ lục.

Chỉ trong quý III, ruble đã giảm 14% so với USD và trở thành đồng tiền hoạt động tệ nhất trong số hơn 170 đồng tiền Bloomberg theo dõi.

Các nhà hoạch định chính sách có thể tiếp tục tăng lãi suất và duy trì chi phí đi vay nếu lạm phát tăng cao, theo thông báo của NHTW Nga sau cuộc họp chính sách tháng 9. Ngày 31/10 tới đây, NHTW Nga sẽ tiếp tục họp chính sách tháng 10.

37 chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng của Nga sẽ chạm mốc 7,8% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Thống đốc NHTW Nga Elvira Nabiullina từng dự báo, lạm phát năm 2014 của Nga sẽ vào khoảng 8%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện