Thứ Hai | 09/07/2012 08:58

Lạm phát tháng 6 của Trung Quốc thấp nhất hơn 2 năm

Lạm phát giá tiêu dùng có xu hướng giảm mạnh cho thấy Trung Quốc có nhiều cơ hội nới lỏng chính sách hơn.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Trung Quốc tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, so với 3% trong tháng 5, và thấp nhất 29 tháng trở lại đây, số liệu Cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm nay 9/7 cho biết.

Lạm phát Trung Quốc giảm chủ yếu do giá hàng hóa giảm. Trong khi đó, giá lương thực chiếm 1/3 trong giỏ hàng hóa tính giá tiêu dùng tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 1,6% so với tháng 5.

Cũng theo báo cáo này, chỉ số giá sản xuất tháng 6 ở Trung Quốc giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 1,4% trong tháng 5. Đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp của chỉ số giá sản xuất, giúp củng cố dự báo của các chuyên gia kinh tế rằng, lạm phát tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tiếp tục giảm trong các tháng tới.

Chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng OCBC tại Singapore, Dongming Xie nhận định: “Lạm phát không còn là mối đe dọa trước mắt với Trung Quốc. Chúng tôi dự báo, CPI tháng 7 của Trung Quốc sẽ xuống dưới 2%. Tháng 8, tháng 9 sẽ là các tháng quan trọng cần theo dõi để đánh giá lạm phát. Nếu giá giảm quá nhanh, làm dấy lên nguy cơ giảm phát, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất”.

Nguồn Bloomberg, MarketWatch/DVT


Sự kiện