Thứ Sáu | 26/09/2014 10:12

Lạm phát tại Nga có thể vượt 7,5% trong năm 2014

Thống đốc ngân hàng trung ương Nga cho rằng, Nga sẽ không đạt mục tiêu lạm phát do tác động kinh tế của căng thẳng quốc tế về vấn đề Ukraine.
Ngân hàng trung ương (NHTW) Nga vốn đặt ra mục tiêu lạm phát 5% (có thể dao động trên dưới 1,5 điểm %) cho năm 2014 nhưng theo dự báo mới đây của các nhà hoạch định chính sách, Nga sẽ không đạt được mục tiêu này.

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ hàng tuần, Thống đốc NHTW Elvira Nabiullina cho biết, lạm phát sẽ tăng mạnh trong năm nay do chịu áp lực từ các yếu tố bên ngoài, không thể dự đoán trước. Theo các số liệu kinh tế thì rõ ràng, Nga không để đạt được mục tiêu lạm phát 5% trong năm nay. Theo dự đoán của NHTW, lạm phát có thể tăng lên 7,5%, thậm chí cao hơn.

Lạm phát tăng một phần do lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mà chính phủ Nga tung ra để trả đũa phương Tây.

Dựa trên bối cảnh hiện nay, NHTW Nga đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế cho 3 năm tiếp theo nhưng có thể sẽ thêm kịch bản "căng thẳng". Kịch bản này giả định giá dầu giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo do tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khối thị trường mới nổi, suy yếu trầm trọng trong khi xuất khẩu dầu thô từ Mỹ và Trung Đông tăng vọt. Theo kịch bản thứ 4, giá dầu sẽ giảm hơn 20 USD/thùng, GDP của Nga tăng trưởng 0,5% trong năm 2015, 0,3% trong năm 2016 và 0,4% trong năm tiếp theo.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện