Giá tiêu dùng ở Pháp đã tăng 2,7% so với một năm trước vào tháng 5. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Bảy | 01/06/2024 16:41

Lạm phát ở Pháp tăng nhanh lần đầu tiên trong năm 2024

Mặc dù tỉ lệ lạm phát trong khu vực đồng euro đang rời xa mục tiêu 2% của ECB, tình trạng giảm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối năm nay.

Lạm phát ở Pháp lần đầu tiên tăng tốc trong năm nay - phản ánh xu hướng ở những nơi khác trong khu vực ngay khi Ngân hàng Trung ương châu Âu chuẩn bị hạ lãi suất.

Cơ quan thống kê Insee cho biết hôm 31/5 rằng giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro đã tăng 2,7% so với một năm trước trong tháng 5 sau khi giữ ổn định ở mức 2,4% trong tháng trước. Con số này vượt quá ước tính trung bình 2,6% của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Insee cho biết sự tăng tốc này được thúc đẩy bởi giá năng lượng tăng 5,8%, trong khi lạm phát dịch vụ được theo dõi chặt chẽ đã giảm xuống 2,7% từ mức 3% trong tháng 4.

Sau khi Đức và Tây Ban Nha đều báo cáo mức tăng tương tự, dữ liệu vào ngày 31/5 của khu vực đồng euro gồm 20 quốc gia cũng cho thấy mức tăng nhẹ lên 2,5%. Mặc dù con số này đang rời xa mục tiêu 2% của ECB, tình trạng giảm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối năm nay và các quan chức có thể sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất tiền gửi mà họ đã ấn định vào ngày 6/6.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá nhanh có thể khiến các động thái tiếp theo trở nên khó khăn hơn. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều thận trọng trong việc đưa ra hướng dẫn về lộ trình điều chỉnh chi phí đi vay, mặc dù một số người đã chỉ ra rằng suy nghĩ của họ nhìn chung là phù hợp với quan điểm của thị trường.

Khi Pháp tiếp tục phục hồi sau cú sốc lạm phát, Insee xác nhận rằng nền kinh tế đã tăng trưởng 0,2% trong ba tháng đầu năm 2024 - phù hợp với ước tính sơ bộ. Quốc gia này cũng công bố dữ liệu sửa đổi cho năm 2023, nâng mức tăng trưởng lên 1,1% từ 0,9% vì hiệu suất cuối năm mạnh mẽ hơn nhờ xuất khẩu dịch vụ.

Lạm phát của Pháp tăng lần đầu tiên trong năm 2024. Ảnh: Bloomberg.
Lạm phát của Pháp tăng lần đầu tiên trong năm 2024. Ảnh: Bloomberg.

Ngân hàng Pháp cho rằng tổng sản phẩm quốc nội cũng sẽ tăng một chút trong quý này. Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng bất ngờ giảm 0,8% trong tháng 4 do chi tiêu cho thực phẩm giảm, Insee cho biết.

Trong khi Pháp tránh được suy thoái kinh tế, tình trạng trì trệ đã làm suy yếu cam kết của chính phủ trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp và xây dựng lại nền tài chính công sau đại dịch và khủng hoảng năng lượng. Họ đang trông chờ vào sự tăng trưởng giá cả nhẹ nhàng hơn để tăng mức lương thực tế và thúc đẩy nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm:

Nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới "bất động" trong bối cảnh nhu cầu điện tăng cao

Nguồn Bloomberg