Thực phẩm và năng lượng tăng giá là một trong những yếu tố góp phần gây ra lạm phát kỷ lục ở châu Âu.

 
Hải Miên Thứ Hai | 05/12/2022 17:09

Lạm phát ở châu Âu hạ nhiệt nhanh hơn dự báo

Theo ước tính mới nhất của cơ quan thống kê Eurostat của EU, lạm phát hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt 10% trong tháng 11, giảm từ mức 10,6% trong tháng 10.

Lạm phát ở khu vực đồng euro giảm nhẹ vào tháng 11, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2021, nhưng lạm phát vẫn ở mức hai con số do giá lương thực tăng cao và hóa đơn năng lượng tiếp tục thắt chặt ngân sách.

Theo ước tính mới nhất của cơ quan thống kê Eurostat của EU, lạm phát hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt 10% trong tháng 11, giảm từ mức 10,6% trong tháng 10.

Được thúc đẩy bởi giá năng lượng và lương thực, lạm phát hàng tháng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại kể từ tháng 11/2021. Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn kể từ mùa xuân năm nay với sự gián đoạn thị trường liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.
Các nước Baltic vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt, Latvia đang trải qua mức lạm phát cao nhất trong khu vực đồng euro ở mức 21,7% trong tháng 11, so với mức 7,4% một năm trước.

 

Tại Estonia, lạm phát đang tiếp tục giảm từ mức cao nhất vào tháng 8, đạt 25,2%. Con số này dự kiến ​​​​sẽ vào khoảng 21,4% trong tháng 11, tương tự như ở Litva.

Lạm phát giảm mạnh nhất là ở Hà Lan, xuống 11,2% trong tháng 11 so với 16,8% trong tháng 10.

Ở những nơi khác ở châu Âu, chẳng hạn như Anh, lạm phát đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 10, đạt 11,1%, mức cao nhất kể từ năm 1981. Trong tháng 9, mức lạm phát nằm ở 10,1%, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia. 

Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, vào tháng 7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm với mức cao hơn dự kiến.

Tiếp theo đó là một đợt tăng lãi suất kỷ lục vào tháng 9, đặt ra những câu hỏi mới về việc liệu động thái này có đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái hay không.

Ngày 29/11, Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde cảnh báo rằng lạm phát ở khu vực đồng euro vẫn chưa đạt đỉnh và có nguy cơ tăng cao hơn dự đoán - làm dấy lên kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Tỉ lệ lạm phát theo quốc gia tại Châu Âu.
Tỉ lệ lạm phát của các quốc gia tại châu Âu. (từ 3-34%)

Điều gì gây ra tỷ lệ lạm phát này?

Châu Âu và phần lớn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng vọt - góp phần gây ra lạm phát - ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2.

Cuộc xung đột đã làm trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng vì lo ngại chuỗi cung ứng dầu hoặc khí đốt tự nhiên từ Nga sẽ bị gián đoạn. Hồi tháng 9, Moscow cho biết họ sẽ không nối lại hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho châu Âu cho đến khi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nga thường cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Có thể bạn quan tâm:

 Xu hướng của thị trường bất động sản toàn cầu trong năm tới

Nguồn Euronews