Thứ Sáu | 25/10/2013 07:36

Lạm phát Nhật Bản tháng 9 gần mức cao nhất 5 năm

CPI lõi tháng 9 của Nhật Bản tăng 0,7% so với cùng kỳ, gần với mức cao nhất 5 năm qua.
Chính phủ Nhật Bản vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, tháng 9 tăng 0,7% so với năm ngoái, tương đương với mức kỳ vọng của các chuyên gia. Như vậy, Nhật Bản đã có 4 tháng liên tiếp CPI tăng. CPI tháng 8 tăng 0,8%, giữ vị trí cao kỷ lục tính từ tháng 11/2008.

Chỉ số CPI lõi của thủ đô Tokyo cũng được đánh giá là chỉ số quan trọng đánh giá lạm phát Nhật Bản tăng 0,3% trong tháng 10. Con số này cũng tương đương với ước tính trước đó.

Thị trường chờ đợi những số liệu này của Nhật Bản để giữ niềm tin ngân hàng trung ương nước này đang tiến tới mục tiêu tiến tới lạm phát 2% trong vòng 2 năm.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng từ đầu năm nay, một phần trong nỗ lực khôi phục kinh tế của chính phủ. Thông qua đó đã bơm 70 tỷ USD vào nền kinh tế mỗi tháng.

Mặc dù dấu hiệu lạm phát tăng nhanh, các chuyên gia cho rằng các chính sách của Nhật Bản đang thực sự gây tổn thương tới người tiêu dùng. Pau Donovan, giám đốc quản lý kiêm phó trưởng ban kinh tế toàn cầu của UBS đánh giá lương thực và năng lượng đang lạm phát nhưng tiền lương của người lao động và các sản phẩm hàng hóa lâu bền vẫn giảm phát, Điều này có thể dẫn tới tăng trưởng không bền vững và người tiêu dùng cảm thấy khó khăn.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện