Thứ Hai | 30/12/2013 08:08

Lạm phát Nhật Bản dự kiến tăng gấp 5 lần mức tăng lương

Theo thủ tướng Shinzo Abe, tăng lương đóng vai trò vô cùng quan trọng để đưa Nhật Bản thoát ra khỏi tình trạng giảm phát.
Theo khảo sát của Bloomberg, mục tiêu lạm phát tăng thấp hơn mức tăng lương của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể thất bại trong năm tài khóa 2014-2015. Điều này cản trở đà phục hồi kinh tế của Nhật.

Theo dự đoán của Bloomberg, mức lương của Nhật Bản trong năm tài khóa bắt đầu vào 1/4/2014 sẽ tăng 0,6%. Lạm phát dự kiến sẽ tăng 3% (gấp 5 lần mức tăng lương) sau khi Nhật tăng thuế tiêu thụ vào 4/2014.

Nhu cầu tiêu dùng sẽ giảm do giá cả tăng, điều này khiến cho sự ủng hộ của người dân đối với chính sách Abenomics sụt giảm nếu ông Abe thất bại trong việc thuyết phục các công ty tăng lương. Năm 2013, kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng cao nhất kể từ 2010 do chính phủ của thủ tướng Abe đang nỗ lực đưa quốc gia này thoát ra khỏi tình trạng giảm phát kéo dài 15 năm.

Theo Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế của Itochu Corp., "Cho tới năm 2015, lương sẽ vẫn tăng chậm hơn so với lạm phát, đây là đòn mạnh giáng vào thủ tướng Abe."

Trong tháng 12, ông Abe đã kêu gọi các công ty nâng lương cao hơn mức tăng của lạm phát. "Tăng lương đóng một vai trò vô cùng quan trọng để đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng giảm phát," ông Abe nói.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện