Thứ Tư | 19/06/2013 14:50

Lạm phát Mỹ thấp nhất 53 năm

Lạm phát vẫn ở mức cực thấp trong thời gian dài có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì nới lỏng tiền tệ lâu hơn.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 4 tháng đầu năm nay của Mỹ không bao gồm giá lương thực và năng lượng tăng 1,1%, thấp nhất kể từ khi Fed bắt đầu thu thập dữ liệu năm 1960. Với lạm phát vẫn dưới mục tiêu 2% và tỷ lệ thất nghiệp 7,6%, Fed vẫn chưa thể hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ổn định giá và số người có việc làm đạt mức tối đa.

Số liệu trên được đưa ra giữa lúc Fed sắp kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày. Ủy ban thị trường mở của Fed sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng sớm mai 20/6 theo giờ Việt Nam. Ngoài ra, Ủy ban này cũng sẽ đưa ra dự báo về thị trường lao động, lạm phát cũng như lãi suất.

Cựu chuyên gia kinh tế tại chi nhánh Fed ở New York, Drew Matus, nhận định, Fed sẽ cam kết tiếp tục chương trình mua trái phiếu kỷ lục, gạt đi lo ngại bảng cân đối kế toán của Fed phình to có thể làm tăng kỳ vọng lạm phát hoặc gây gián đoạn thị trường.

Trong khi đó, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Blomberg cho rằng, Fed sẽ chưa giảm quy mô nới lỏng tiền tệ cho đến cuộc họp vào cuối tháng 10 năm nay. Sau cuộc họp này, Fed có thể giảm quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ từ 85 tỷ USD/tháng xuống 65 tỷ USD/tháng. Nhờ đó, lạm phát của Mỹ sẽ tăng lên 1,3% trong quý III và 1,5% trong quý IV.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện