Hải Miên Thứ Sáu | 11/11/2022 11:56

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt và Fed sẽ "giảm tốc" lãi suất?

Người dân Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang đã có thể tạm thở phào sau khi lạm phát tháng 10 được công bố.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7,7% tính tới tháng 10 năm nay, tốc độ tăng chậm hơn nhiều so với mức 8% mà các nhà kinh tế dự đoán và là mức lạm phát hàng năm thấp nhất kể từ tháng 1.

Thị trường chứng khoán tăng vọt sau tin tức này, với hợp đồng tương lai của Dow Jones tăng hơn 800 điểm, kỳ vọng Fed sẽ “nương tay” với các đợt tăng lãi suất.

Đầu tháng 11, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương vẫn còn một số đường lối khác trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát, điều này cũng khiến thị trường bình ổn tâm lý hơn, tin rằng Fed sẽ mềm mỏng trong việc tăng lãi suất trong thời gian tới.

Các quỹ tương lai của Fed (Fed Fund Futures) có đến 80% khả năng tăng thêm 0.5 điểm, tại cuộc họp hoạch định chính sách tháng 12 của Fed, nhỏ hơn mức tăng 0.75 điểm mà Fed đã công bố trong bốn cuộc họp trước đó.

*Fed Fund Futures là một sản phẩm giao dịch kỳ hạn giao sau (futures) với kỳ hạn là 30 ngày. Sản phẩm này ra đời với mục đích giúp phòng ngừa rủi ro hoặc đầu cơ trước những biến động có thể xảy ra khi Fed thay đổi lãi suất.

 

“Báo cáo CPI mới nhất cho thấy lạm phát đang đi đúng hướng,” Ông Eric Merlis, giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận thị trường toàn cầu tại Citizens cho biết.

Trên cơ sở hàng tháng, giá tăng 0,4%, bằng với mức tăng của tháng trước. Các nhà kinh tế dự đoán giá cả hàng tháng sẽ còn tăng thêm, do giá năng lượng đi lên trong tháng 10 trong bối cảnh OPEC + có động thái cắt giảm sản lượng dầu và sự bất ổn định đến từ cuộc chiến Nga-Ukraine.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi CPI (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) cũng có xu hướng tăng, kết thúc năm vào tháng 10 ở mức 6.3%, giảm so với mức tăng 6,6% được công bố vào tháng 9.

Tính theo tháng, CPI cơ bản tăng 0,3%, nếu tính thêm cả tháng 8 và tháng 9 thì chỉ số được ghi nhận là 0.6%.

Báo cáo CPI mới đánh dấu sự cải thiện từ một loạt các chỉ số lạm phát nóng hơn dự kiến, nhưng mức độ lan tỏa của việc tăng giá vẫn là vấn đề đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính quyền ông Biden.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, giá nhà ở tăng 6,9%, giá thực phẩm tăng 10,9% và giá năng lượng tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí cho các mặt hàng chủ lực như trứng (tăng 43%), bánh mì (tăng 14,8%) và sữa (tăng 14%) vẫn ở mức cao.

Có thể bạn quan tâm: 

Thương vụ Twitter có phải là sai lầm lớn nhất của tỉ phú Elon Musk?

Nguồn CNN