Thứ Ba | 02/04/2013 08:16

Lạm phát Iran tăng lên mức báo động do lệnh trừng phạt của phương Tây

Tỷ lệ lạm phát tại khu vực đô thị của Iran trong năm qua lên tới 31,5%, hãng thông tấn Iran Mehr hôm qua 1/4 cho biết.
Theo hãng Mehr, trích dẫn thông tin từ Trung tâm thống kê quốc gia Iran, tỷ lệ lạm phát thực phẩm trong giai đoạn từ tháng 3/2012-3/2013 lên tới 57%. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát chung trên toàn đất nước trong 12 tháng qua đạt 28,7%.

Tuy nhiên, các nhà quan sát kinh tế cho rằng tỷ lệ lạm phát thực tế của Iran chắc chắn cao hơn rất nhiều so với số liệu chính thức.

Hồi tháng 12 năm ngoái, bộ trưởng Các vấn đề kinh tế và Tài chính Iran Shamseddin Hosseini cho biết chính quyền Iran đã lên kế hoạch đặc biệt để ngăn chặn sự đột biến trong lạm phát những tháng cuối năm.

Một trong những nguyên nhân chính khiến lạm phát Iran tăng vọt là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực năng lượng và hệ thống tài chính của Tehran. Các lệnh trừng phạt khiến đồng nội tệ của Iran mất giá một nửa so với đồng USD, đẩy giá nhập khẩu tăng vọt.

Để đối phó với lạm phát, chính phủ Iran và quốc hội đã nhất trí thực hiện chương trình phân phối phiếu giảm giá lương thực cho khoảng 17 triệu người Iran có thu nhập thấp. Ngoài ra, Iran còn đồng ý hỗ trợ gạo, đường và dầu ăn cho người nghèo và phân bổ 2 tỷ USD cho người dân.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện