Thứ Năm | 31/07/2014 20:44

Lạm phát Eurozone xuống thấp nhất 5 năm

Giá tiêu dùng tại khu vực đồng euro bất ngờ tăng chậm lại trong tháng 7 trong khi tỷ lệ thất nghiệp tháng 6 cũng giảm.
Lạm phát của khu vực đồng euro đã giảm xuống 0,4% trong tháng 7 so với 0,5% của tháng trước đó, Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết. Đây là mức lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10/2009.

Lạm phát của khu vực duy trì dưới 1% liên tục trong 10 tháng qua. Tháng 6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ra quyết định cắt giảm hàng loạt lãi suất điều hành chủ chốt trong nỗ lực hỗ trợ sự phục hồi mong manh và giải quyết tình trạng lạm phát thấp đang diễn ra tại khu vực.

Lạm phát chậm lại trong khi rủi ro địa chính trị toàn cầu gia tăng khiến nền kinh tế khu vực đồng euro càng dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, lạm phát lõi (không tính giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) vẫn duy trì ở 0,8% so với tháng 6. Đồng thời, Eurostat cũng cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của khu vực bất ngờ giảm xuống 11,5% trong tháng 6 so với tháng trước đó. Trong đó, Áo là nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất với 5% và tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha lên cao nhất với 24,5%.

ECB nhận định, nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ mất "chút thời gian" để thích nghi với gói chính sách lịch sử của ngân hàng trung ương. Ngân hàng thậm chí đánh tiếng sẽ tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp hơn nữa nếu kinh tế vẫn phục hồi chậm chạp.

ECB dự báo, kinh tế khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng 1% trong năm 2014 trước khi tăng lên 1,8% vào năm 2016. Lạm phát sẽ ở 0,7% trong năm nay trước khi tăng lên 1,1% vào năm sau và 1,4% trong năm 2016.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện