Thứ Hai | 16/07/2012 16:50

Lạm phát eurozone ổn định tại 2,4%

Trong tháng 6, CPI khu vực đồng euro (eurozone) tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi với lạm phát tháng 5 do giá năng lượng giảm.
Như vậy, eurozone vẫn duy trì mức lạm phát thấp nhất 16 tháng. Tính trên cơ sở tháng, CPI tháng 6 giảm 0,1% so với tháng trước đó. Dữ liệu của Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu Eurostat hôm nay 16/7 chỉ ra.

Lý giải nguyên nhân, Eurostat cho biết giá năng lượng giảm 1,7% so với tháng 5, và có tới 10/17 nước trong eurozone có giá tiêu dùng thấp hơn mức giá tháng 4. Trong khi đó, thức ăn, rượu và thuốc lá là nhóm hàng có giá tăng mạnh cũng chỉ tăng 0,3% so với tháng trước.

Đầu tháng này, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục 0,75%. Chủ tịch ECB Mario Draghi cũng cho biết lạm phát eurozone đang giảm nhanh hơn dự đoán, tiến gần tới mục tiêu lạm phát dưới 2% của ECB.

Việc ECB hạ lãi suất có thể giảm chi phí vay cho hộ gia đình và doanh nghiệp, tuy nhiên có thể ECB phải hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, vốn đang bị khủng hoảng nợ bào mòn niềm tin đầu tư và tuyển dụng.

Một dấu hiệu khác cho thấy kinh tế eurozone yếu đi là nhập khẩu tháng 5 khu vực không tăng so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu khác Eurostat đưa ra hôm nay. Sau khi điều chỉnh yếu tố mùa vụ, nhập khẩu giảm 0,9% trong tháng 5 so với tháng 4. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số này giảm.

Với số người thất nghiệp kỷ lục 17 triệu người cùng tình trạng cắt giảm lương, tăng trưởng kinh tế khu vực khó lòng có thể trông chờ vào tiêu dùng nội khối. Eurozone đang ngày càng phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu để hồi phục nửa cuối năm nay. Xuất khẩu eurozone tháng 5 tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, so với tháng trước, sau khi điều chỉnh các yếu tố thời vụ, xuất khẩu chỉ tăng 0,3%, không đủ bù đắp mức giảm 1,4% tháng 4 do kinh tế Trung Quốc chậm lại, và Mỹ gặp khó khăn trong đẩy mạnh tăng trưởng.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện