Thứ Sáu | 28/09/2012 17:02

Lạm phát eurozone bất ngờ tăng vọt trong tháng 9

Lạm phát eurozone bất ngờ tăng tốc trong tháng 9 trong bối cảnh giá năng lượng tăng và nền kinh tế khu vực đang đứng trước nguy cơ suy thoái.
Theo cơ quan thống kế của Liên minh châu Âu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 17 nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone) trong tháng tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 2,4% của 40 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Trong 2 năm qua, lạm phát eurozone liên tục cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), thậm chí ngay cả khi nền kinh tế khu vực đứng trước bờ vực suy thoái.

Kinh tế trưởng khu vực eurozone tại UniCredit Global Research, ông Marco Valli, cho biết: "Lạm phát tăng mạnh hơn so với dự đoán, chủ yếu do giá cả hàng hóa tăng cao và hoạt động đánh thuế gián tiếp".

Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi cũng nhận định: "Do giá năng lượng và một số loại thuế gián tiếp tăng cao tại một số quốc gia eurozone, tỷ lệ lạm phát vẫn sẽ ở trên mức 2% cho đến hết 2012".

Các cuộc khảo sát trong tuần trước cũng cho thấy sản lượng sản xuất và dịch vụ trong tháng 9 của eurozone xuống thấp nhất trong 39 tháng qua.

Giá năng lượng trong tháng 9 của eurozone tiếp tục tăng 9,2% sau khi tăng 8,9% trong tháng 8, báo cáo hôm nay cho biết. Trong khi đó, chi phí hàng hóa công nghiệp phi năng lượng và dịch vụ tăng tương ứng 0,8% và 2% trong tháng 9.

Các dữ liệu kinh tế hôm qua 27/9 cho biết niềm tin kinh doanh của khu vực eurozone bất ngờ giảm trong tháng 9, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực kiềm chế khủng hoảng nợ và ngăn ngừa suy thoái xảy ra.

ECB mới đây cũng hạ dự báo tăng trưởng đồng thời tăng dự báo lạm phát khu vực. Theo đó, kinh tế eurozone sẽ tăng 0,5% thay vì 1% như dự báo trước đó, còn lạm phát sẽ tăng lên 1,9% so với dự báo 1,6%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện