Thứ Ba | 03/06/2014 10:36

Lạm phát của Thái Lan tăng cao nhất 14 tháng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thái Lan tiếp tục tăng cao trong tháng 5 trong bối cảnh khủng hoảng chính trị kéo dài trong 7 tháng.
Ngày 2/6, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, chỉ số lạm phát chung tháng 5 đã tăng 2,62%, so với mức tăng 2,45% trong tháng trước đó do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao.

Lạm phát lõi (không tính giá năng lượng) tăng lên mức cao nhất trong 17 tháng so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với mức tăng 1,66% của tháng 4. Tuy nhiên, con số này vẫn nằm trong vùng lạm phát mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan là từ 0,5% đến 3%.

Số liệu lạm phát chung của tháng 5 cao hơn so với dự báo là 2,52% của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Wall Street Journal. Trong khi đó, CPI lõi lại thấp hơn so với mức tăng dự báo là 1,78%.

Ngày 22/5, diễn biến khủng hoảng chính trị tại Thái Lan đã chuyển sang giai đoạn mới khi quân đội đứng lên đảo chính và thiết lập cơ quan tạm quyền mới - Ủy ban duy trì trật tự và hòa bình quốc gia (National Council for Peace and Order) để kiểm soát đất nước.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, lạm phát của Thái Lan đã tăng 2,21% trong khi lạm phát lõi tăng 1,4%.

Trong khi các chuyên gia phân tích tin rằng, CPI của Thái Lan có thể sẽ duy trì đà tăng, một số người lại dự báo rằng, xu hướng tăng giá này sẽ bị hạn chế. Fred Gibson, chuyên gia kinh tế tại phòng phân tích của Moody's, nhận định, cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài trong nhiều tháng sẽ kéo giảm nhu cầu nội địa và duy trì áp lực tăng lên giá cả thị trường.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo, lạm phát trung bình sẽ ở mức 2,25% trong nửa đầu năm 2014 và rơi vào khoảng từ 2,4% đến 2,6% trong nửa sau. Tính cả năm 2014, mục tiêu lạm phát vẫn là 2,8%.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện