Thứ Năm | 07/11/2013 12:43

Lạm phát của Philippines tăng cao nhất trong 7 tháng

Cơ quan Thống kê quốc gia Philippines (NSO) ngày 5/11 công bố số liệu cho biết tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 10/2013 lên đến 2,9%
Tỷ lệ này tăng 0,2% so với tháng trước và là mức tăng cao nhất trong 7 tháng qua.

Tính chung trong 10 tháng đầu năm, chỉ số lạm phát trung bình của Philippines là 2,8%, vẫn nằmtrong phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) là từ 3-5%.

Nhóm hàng hóa có chỉ số tăng cao trong tháng 10 là thực phẩm và đồ uống không cồn, tăng lên 3,2% từ2,5% trong tháng Chín và nhóm quần áo và giày dép tăng từ 2,9% lên 3%.

BSP cho biết lạm phát có thể bắt đầu chậm lại trong hai tháng còn lại của năm, dự kiến trung bình2,8-2,9% cho cả năm.

Phó Thống đốc ngân hàng BSP, Diwa C Guinigundo, cho rằng chính sách tiền tệ của Philippines hiệnnay là phù hợp khi lạm phát dự kiến sẽ không tăng cao.

Ông cho biết với một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ 7,6% trong nửa đầu năm, hiện BSP không cần hạthấp hoặc tăng lãi suất. Hội đồng Tiền tệ sẽ xem xét lại hoạch định chính sách tiền tệ tại cuộc họpcuối năm vào ngày 12/12 tới.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Victor Abola dự báo rằng, khả năng lạm phát trong năm nay sẽ đạttrung bình 2,9%.

Ông cho biết môi trường lạm phát thấp là có lợi vì nó sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Philippinestrong bối cảnh bất ổn của thị trường toàn cầu có thể lan truyền và làm giảm các điều kiện trongnước.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện