Giá đã tăng 6,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 và 13,1% trong hai tháng đầu năm cộng lại. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 17/03/2023 10:42

Lạm phát của Argentina vượt 100%

Argentina đã bị lạm phát làm tê liệt và tháng 2 là tháng thứ 13 liên tiếp quốc gia Nam Mỹ báo cáo tỉ lệ lạm phát hàng tháng trên 4%

Tỉ lệ lạm phát hàng năm của Argentina đã tăng 100% lần đầu tiên sau ba thập kỷ, theo số liệu mới do cơ quan thống kê INDEC của nước này công bố, trong bối cảnh chính phủ vẫn đang đấu tranh để kiểm soát giá cả tăng cao.

INDEC cho biết, giá đã tăng 102,5% trong tháng 2 so với một năm trước đó, đưa tỉ lệ lạm phát của nước này vào hàng cao nhất thế giới, đồng thời là mức cao nhất kể từ cuối năm 1991 khi nền kinh tế trải qua siêu lạm phát 3.000%

Giá đã tăng 6,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 và 13,1% trong hai tháng đầu năm cộng lại, theo các số liệu.

Thực phẩm và đồ uống là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất, với mức tăng 9,8% trong tháng 2 so với tháng trước, tiếp theo là các dịch vụ, mặt hàng trong lĩnh vực CNTT và truyền thông (7,8%) và dịch vụ khách sạn (7,5%).

Argentina đã bị lạm phát làm tê liệt và tháng 2 là tháng thứ 13 liên tiếp quốc gia Nam Mỹ báo cáo tỉ lệ lạm phát hàng tháng trên 4%, thường được coi là ngưỡng cho các nền kinh tế lành mạnh. Lạm phát đã xóa sạch tiền lương trong một nền kinh tế nơi gần 40% dân số đang sống trong cảnh nghèo đói. Kết hợp với tình trạng hạn hán mùa màng ngày càng trầm trọng, lạm phát gia tăng dự kiến ​​sẽ đẩy Argentina chìm sâu hơn vào suy thoái. Các nhà phân tích hiện dự báo nền kinh tế sẽ suy giảm 3% vào năm 2023 sau khi chính phủ dự kiến ​​tăng trưởng 2%.

Để chống lại tình trạng giá cả tăng cao và sự mất giá của đồng peso Argentina, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez đã trợ cấp một loạt tỉ giá hối đoái dành riêng cho các lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế, giúp một số doanh nghiệp mua USD trên thị trường hối đoái rẻ hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Khởi đầu "đáng thất vọng" của kinh tế Trung Quốc hậu mở cửa

Nguồn Bloomberg