Thứ Ba | 16/10/2012 16:22

Lạm phát Anh tháng 9 xuống thấp nhất 3 năm

Lạm phát giảm có thể giúp giảm sức ép về ngân sách cho Anh trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Văn phòng thống kê quốc gia Anh hôm nay 16/10 cho biết lạm phát của nước này giảm từ 2,5% trong tháng 8 xuống còn 2,2% trong tháng 9, thấp nhất gần 3 năm. Chỉ số giá sản xuất tăng 2,5% trong năm nay, cao hơn dự báo 2,2% mà các nhà kinh tế đưa ra.

Ngân hàng trung ương và chính phủ Anh hy vọng rằng lạm phát giảm sẽ giảm bớt áp lực về ngân sách, khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn và cho ngân hàng trung ương Anh có thêm cơ hội mở rộng chương trình kích thích kinh tế khi đợt nới lỏng định lượng hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 11.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng có thể tăng vào những tháng tới do 4 nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của Anh công bố giá năng lượng sẽ tăng từ 6 đến 9%. Cuộc khảo sát gần đây do YouGov thực hiện công bố vào ngày 14/10 cho thấy người Anh coi giá năng lượng tăng cao là mối đe dọa lớn nhất đối với tiêu chuẩn sống của họ trong năm tới.

Kinh tế Anh rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 4 năm do khủng hoảng nợ khu vực đồng euro khiến xuất khẩu của Anh bị ảnh hưởng và tình hình kinh tế không chắc chắn khiến các doanh nghiệp không muốn đầu tư.

Ngân hàng trung ương Anh cũng đã thực hiện đợt mua tài sản trị giá 50 tỷ bảng (79,2 tỷ USD) để bơm thêm tiền vào thị trường nhằm thúc đẩy nền kinh tế, giảm thâm hụt ngân sách.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện