Thứ Tư | 30/10/2013 15:45

Lãi suất trên thị trường tiền tệ Trung Quốc lên cao nhất 4 tháng

Hôm nay 30/10, lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày tăng 64 điểm phần trăm so với hôm qua, lên gần 5,59%.
Hôm nay (30/10), lãi suất trên thị trường tiền tệ Trung Quốc lên cao nhất 4 tháng, đúng 1 ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc(PBOC)bơm tiền vào thị trường làm giảm lo ngại thắt chặt tiền tệ.

Lãi suất tái cấp vốn kỳ hạn 7 ngày tăng lên gần 5,59%, tức là tăng 64 điểm phần trăm so với hôm qua. Lãi suất này được coi là chỉ số đánh giá niềm tin cho vay trên thị trường liên ngân hàng.

Diễn biến lãi suất tái cấp vốn thời hạn 7 ngày của Trung Quốc
Diễn biến lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày của Trung Quốc (Nguồn: CNBC)

Các chuyên gia cho rằng sự tăng vọt của lãi suất này là theo thông lệ và không quá lo ngại như sự kiện đã xảy ra trong tháng 6 khi lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng cao, đẩynền kinh tế lớn thứ hai thế giới vàonguy cơ khủng hoảng tín dụng. Các chuyên gia cho rằng, dòng tiền rót vào thị trường tuần này không đủ lớn để đẩy lãi suất qua đêm giảm xuống đáng kể. PBOC đã bơm 13 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,13 tỷ USD) ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO).

Ông Yii Hui Wong, chiến lược gia về lãi suất và thị trường hối đoái tại BNP Paribas cho rằng: "Họ (các nhà làm luật PBOC) sẽ cung thêm tiền vào thị trường trong ngày mai do không muốn có rủi ro làm đóng băng thị trường tiền tệ một lần nữa. Tôi vẫn dự đoán rằng, sẽ không có tình trạng đóng băng thị trường với quy mô lớn như hồi tháng 6".

Hồi tháng 6, lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày lên cao kỷ lục là 10% và lãi suất quan đêm lên tới 30%.

Ông Wong cũng cho rằng còn một lý do nữa khiến lãi suất tái cấp vốn 7 ngày tăng vọt là do phiên đấu giá tín phiếu kỳ hạn 1 năm với giá trị 28 tỷ nhân dân tệ (4,6 tỷ USD) đã đạt được lãi suất cao hơn kỳ vọng 4,01%. Trong khi đó, thị trường chỉ kỳ vọng mức lãi suất vào khoảng 3,8%.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện