Lãi suất cũng có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng tiếp cận tín dụng, quản lý nợ và mua những hàng hóa đắt tiền như ô tô và nhà ở của mọi người. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 08/05/2023 09:25

Lãi suất thực tế của các nền kinh tế lớn trên thế giới

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kể từ giữa những năm 1980, lãi suất thực tại một số nền kinh tế tiên tiến đã giảm dần.

Lãi suất đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Lãi suất cũng có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng tiếp cận tín dụng, quản lý nợ và mua những hàng hóa đắt tiền như ô tô và nhà ở của mọi người.

Biểu đồ bên dưới sử dụng dữ liệu từ Infinity Asset Management để mô tả lãi suất thực hậu nghiệm (ex ante) của 40 nền kinh tế lớn trên thế giới, bằng cách lấy lãi suất danh nghĩa hiện tại trừ đi lạm phát dự kiến ​​trong 12 tháng tới.

 

Lãi suất danh nghĩa đề cập đến tỉ lệ tiền có thể được vay hoặc cho vay theo mệnh giá mà không xem xét bất kỳ yếu tố nào khác như lạm phát.

Trong khi đó, lãi suất thực là lãi suất danh nghĩa sau khi tính đến lạm phát, phản ánh chi phí thực của việc đi vay hoặc cho vay. Lãi suất thực có thể dao động theo thời gian và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như lạm phát, chính sách của Ngân hàng Trung ương và tăng trưởng kinh tế. 

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kể từ giữa những năm 1980, lãi suất thực tại một số nền kinh tế tiên tiến đã giảm dần.

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ngành hàng không có thể kéo dài tới năm 2024

Nguồn Visual Capitalist